Đảm bảo tiến độ vận hành Thủy điện Sơn La cuối năm 2010

ThienNhien.Net – Sáng 3/1, tại cuộc giao ban đầu năm 2009 trên công trường Dự án Thủy điện Sơn La, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án này đã nhấn mạnh nhiệm vụ năm 2009 của toàn công trường là phải đảm bảo tiến độ vận hành Nhà máy vào cuối năm 2010.

Hàng vạn cán bộ, công nhân trên công trình trọng điểm Thủy điện Sơn La những ngày cuối năm 2008, đầu xuân 2009 đang tích cực thi công những hạng mục quan trọng cuối cùng của Dự án. Hình hài con đập chính Nhà máy đã bắt đầu rõ nét, sau khi hoàn thành khối lượng gần 3 triệu m3 bê tông đổ xuống lòng sông, hoàn thành từng phần công trình xả lũ, đào và gia cố xong các hầm tiêu nước… trong năm 2008. Tại các công trường hợp phần khác, các con đường, cây cầu, cụm di dân chống ngập cũng đang thi công quyết liệt…

Hợp tác đồng bộ vì mục tiêu chung

Thị sát công trường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những nỗ lực và cố gắng của các lực lượng trên công trường gồm chủ đầu tư, nhà thầu và địa phương; đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm qua, nổi bật là công tác thi công xây dựng và giải ngân đạt và vượt tiến độ đề ra, tiếp tục tạo cơ sở để Thủy điện Sơn La là một trong số những công trường trọng điểm có khả năng đáp ứng đúng tiến độ.

“Đặc biệt trong 2 tháng qua, các lực lượng quản lý, thi công đã có nhiều cải tiến và giải pháp rút ngắn thời gian để đảm bảo kế hoạch và vượt lên. Đây là điều cần tiếp tục phát huy trên mọi hạng mục, mọi khâu. Tất cả vì một mục tiêu quyết tâm là thực hiện tích nước vào tháng 6/2010, bắt đầu vận hành vào cuối năm 2010”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, gần 30% khối lượng công việc còn lại của công trình vẫn còn rất lớn và quan trọng, cùng với một số tồn tại, vướng mắc chưa được tháo gỡ triệt để, Phó Thủ tướng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo, toàn bộ lực lượng có liên quan với tinh thần đồng lòng, hợp tác đồng bộ, đề ra những giải pháp quyết liệt thực hiện thắng lợi mục tiêu chung.

Những thách thức cụ thể trong năm 2009 của Dự án được Phó Thủ tướng lưu ý là công tác tái định cư cần sớm khắc phục tình trạng chậm trễ, là chất lượng và thời gian thi công khối lượng 1,4 triệu m3 bê tông các loại, cung cấp các gói thầu thiết bị, giải phóng mặt bằng (GPMB) các công trình điện đấu nối và thanh toán đối với các công trình giao thông tránh ngập.

Các hạng mục cơ bản đáp ứng tiến độ

Đánh giá từ Thường trực Ban chỉ đạo về tiến độ các dự án thành phần cho biết, nhìn chung năm 2008 đã triển khai các hạng mục cơ bản đáp ứng kế hoạch, đúng chỉ đạo của Chính phủ. Khối lượng thi công xây lắp đạt và vượt kế hoạch, công tác tư vấn, thiết kế và quản lý dự án theo kịp công tác thi công, đã ký hợp đồng 15/16 gói thầu cung cấp thiết bị công nghệ. Đánh giá chung chất lượng công trình đạt yêu cầu kỹ thuật. Giá trị khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu đạt 3.904 tỷ đồng, giải ngân đạt 3.589 tỷ đồng/3.400 tỷ đồng của kế hoạch điều chỉnh năm 2008, trong đó giá trị tạm ứng hợp đồng là 429 tỷ đồng.

Các mục tiêu năm 2009 Dự án Thủy điện Sơn La
1. Dự án xây dựng công trình
– Đổ bê tông đạt 1,430 triệu m3; lắp đặt các thiết bị cơ khí thuỷ công và các chi tiết đặt sẵn trong bê tông đạt 18,72 nghìn tấn, thiết bị cơ khí thủy lực đạt 5,73 nghìn tấn.
– Ký hợp đồng cung cấp thiết bị 500kV-GIS còn lại trong tháng 1/2009; cung cấp thiết bị công nghệ, bản vẽ thiết kế công nghệ theo yêu cầu tiến độ.
2. Dự án di dân TĐC
– Chuẩn bị đủ điều kiện hạ tầng tại các khu, điểm TĐC để thực hiện di dân TĐC các hộ dân còn lại của kế hoạch năm 2008 trong quý I/2009; lập và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch di dân TĐC năm 2009 và tổ chức thực hiện;
– Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu TĐC tại thị xã Mường Lay (tỉnh Điện Biên); các khu TĐC thị trấn Phiêng Lanh (tỉnh Sơn La) và các khu TĐC thị xã Lai Châu (tỉnh Lai Châu);
3. Dự án các công trình giao thông tránh ngập
– Thông cầu Pa Uôn trong quý III/2009 và hoàn thành toàn bộ trong quý IV/2009; tập trung thi công khoan cọc nhồi và đổ bê tông móng các trụ lòng sông T2, T3 cầu Hang Tôm.
– Khởi công xây dựng các dự án đấu nối điện còn lại của tuyến I trong tháng 01/2009, đường dây 500kV Sơn La- Hiệp Hoà trong tháng 4/2009 và trạm biến áp 500kV Hiệp Hoà trong tháng 5/2009; Hoàn thành đúc móng, dựng cột và đạt 30% kéo dây Dự án đường dây 500kV Sơn La- Hoà Bình- Nho Quan.

Với hàng triệu giờ công lao động, tập thể công nhân trên công trường đã hoàn thành đào hố xói công trình xả lũ, đào và gia cố các hầm tiêu nước trong vai đập; đã ngăn sông Đà đợt 2 vào ngày 23/12/2008; hiện đang tập trung xây dựng đập dâng, dốc nước công trình xả lũ và khu vực nhà máy, thực hiện khoan phun gia cố và chống thấm nền đập, lắp đặt các thiết, đường ống.

Công tác quy hoạch chi tiết các khu, điểm TĐC và xây dựng các công trình hạ tầng cơ bản đáp ứng được tiến độ di dân theo kế hoạch năm 2008. Đến nay, tỉnh Sơn La đã tiến hành thống kê, lập phương án đền bù về đất và tài sản cho cho trên 15.000 hộ TĐC; đã tổ chức TĐC được 8.680 hộ dân, triển khai lập 796 dự án thành phần, phê duyệt thiết kế kỹ thuật 777 dự án, đang triển khai thi công 430 dự án, hoàn thành đưa vào sử dụng 347 dự án. Tỉnh Điện Biên đã tổ chức thống kê và lập phương án đền bù cho 3.922 hộ và 82 cơ quan, công sở; đã tổ chức giao đất ở cho 1.255 hộ dân, trong đó 750 hộ đã TĐC. Tỉnh Lai Châu đã thực hiện thống kê và lập phương án đền bù cho 3.916 hộ, trong đó đã phê duyệt phương án đền bù cho 3.194 hộ, đã tổ chức TĐC được 2.818 hộ dân, trong đó năm 2008 TĐC được 1.030/1.500 hộ dân của kế hoạch được duyệt năm 2008.

Kiểm điểm về các công trình giao thông tránh ngập, trong năm 2008 Dự án cầu Pa Uôn đã hoàn thành khoan cọc nhồi và đổ bê tông các mố trụ đáp ứng mục tiêu chống lũ tiểu mãn năm 2008, hoàn thành công tác đấu thầu Dự án tránh ngập Quốc lộ 12 và cầu Hang Tôm, khởi công xây dựng Dự án Quốc lộ 12 ngày 19/3/2008; hoàn thành công tác thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường phần dự án thuộc địa bàn tỉnh Lai Châu, phối hợp với tỉnh Điện Biên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Năm 2008, hệ thống điện đấu nối Nhà máy thủy điện Sơn La cũng được triển khai mạnh mẽ với việc hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật; hoàn thành đấu thầu lựa chọn Nhà thầu các gói thầu xây lắp các đường dây, khởi công xây dựng đường dây 500kV Sơn La- Hoà Bình- Nho Quan.

Tuy nhiên các thành viên Ban chỉ đạo cũng chỉ ra những tồn tại, yếu kém cần khắc phục trong năm 2008 tại công trình trọng điểm Nhà nước Sơn La, như tiến độ của các hạng mục tràn xả lũ và nhà máy không đảm bảo; công tác đấu thầu cung cấp thiết bị trạm phân phối 500kV-GIS bị chậm sẽ là nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ xây lắp nhà máy; triển khai xây dựng các dự án thành phần còn tăng nhiều về quy mô và vốn đầu tư; không bố trí đủ các hộ dân TĐC theo quy hoạch; công tác lập, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, TKKT và lựa chọn nhà thầu…còn nhiều tồn tại; chưa có phương án cụ thể bố trí đất sản xuất cho các hộ di dân TĐC nông nghiệp tại một số địa bàn,…

Thêm một số cơ chế tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ

Thống nhất với nhận định về những tồn tại, vướng mắc chưa được giải quyết của Dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đồng ý một số cơ chế tháo gỡ, giao nhiệm vụ cho các Bộ, ngành và địa phương liên quan triển khai thực hiện. Trong đó, Bộ Công Thương chủ trì nghiên cứu, điều chỉnh giảm tỷ lệ tiết kiệm kinh phí từ 5% xuống còn 2% trong quá trình thực hiện dự án, nhằm khuyến khích, giảm bớt khó khăn cho các đơn vị thi công.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, hướng dẫn cơ chế điều chỉnh tăng mức chi phí ăn giữa ca cho công nhân công trường. Các Bộ, ngành liên quan tổng hợp và sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể, các chính sách về bồi thường hỗ trợ TĐC, cơ chế quản lý và thực hiện Dự án thuỷ điện Sơn La, cơ chế thu hồi và giao đất sản xuất…

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tiếp tục cùng các địa phương chỉ đạo thực hiện kế hoạch di dân TĐC còn lại của năm 2008; thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch di dân TĐC năm 2009 và chỉ đạo thực hiện đảm bảo chất lượng và tiến độ. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo xây dựng cầu Pa Uôn đảm bảo chất lượng và an toàn đưa vào vận hành trong quý IV/2009. Kết thúc công tác khoan cọc nhồi các trụ cầu Hang Tôm trước lũ tiểu mãn năm 2009 và phấn đấu thông cầu trước mùa lũ năm 2010.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm bảo đủ vốn và chuyển vốn, thanh toán kịp thời cho các dự án thành phần, ký hợp đồng cung cấp thiết bị 500kV-GIS còn lại trong tháng 01/2009; tổ chức kiểm soát chặt chẽ về chất lượng và đồng bộ thiết bị công nghệ; đảm bảo tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và cấp phát kịp thời các thiết bị cho quá trình lắp đặt. Các nhà thầu bố trí đủ cán bộ, công nhân lành nghề, vật tư, thiết bị để thi công công trình đáp ứng yêu cầu về mục tiêu tiến độ và chất lượng công trình, thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn thi công và bảo vệ môi trường theo quy định.