Trung Quốc: Hơn 20 thành phố báo động đỏ vì ô nhiễm trầm trọng

ThienNhien.Net – Sương mù dày đặc tiếp tục bao phủ miền Bắc Trung Quốc, thậm chí là tồi tệ hơn trong tối 19/12, gây ảnh hường cuộc sống của người dân ở hàng chục thành phố.

Quang cảnh thành phố Thiên Tân chìm trong sương mù ngày 19/12. (Nguồn: THX/TTXVN)

Chính quyền thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh miền Trung Hà Nam, đã yêu cầu toàn bộ các trường tiểu học đóng cửa trong ngày thứ 2 liên tiếp.

Trong khi đó, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc đang phải hứng chịu sương mù dày đặc nghiêm trọng nhất trong 7 năm qua, với tầm nhìn hạn chế, khiến 18 tuyến đường cao tốc ở tỉnh này phải đóng cửa.

Sân bay Thiên Tân, miền Bắc Trung Quốc, phải ngừng dịch vụ từ 20 giờ 30 phút ngày 18/12 đến 10 giờ ngày 19/12, với 131 chuyến bay bị hủy bỏ và 75 chuyến bay bị chậm chuyến.

Toàn bộ các tuyến đường cao tốc ở Thiên Tân cũng phải đóng cửa.

Chính quyền Thiên Tân đã quyết định gia tăng hoạt động của phương tiện giao thông công cộng thêm 15% nhằm đáp ứng nhu cầu của các hành khách do người dân được yêu cầu không lái xe ra đường trong vòng 5 ngày cho tới giữa đêm 21/12.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh cũng tăng số lượng phương tiện công cộng.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Bắc Kinh đã đưa ra một loạt biện pháp giảm ô nhiễm môi trường, trong đó có biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân, nhằm cắt giảm 20% chỉ số PM2,5 (đo hạt bụi có đường kính nhỏ hơn 2,5 micromet).

Ở tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc, hơn 100 lối vào 4 tuyến đường cao tốc đã bị đóng cửa và nhiều chuyến bay ở sân bay thủ phủ tỉnh đã phải hoãn trong hơn 2 giờ.

Sương mù đã xuất hiện ở Bắc Kinh, Thiên Tân và tỉnh Hà Bắc, Hà Nam và Sơn Đông từ cuối tuần. Dự báo tình trạng này sẽ chấm dứt vào ngày 22/12.

Đến nay, đã có hơn 20 thành phố phải ban hành báo động đỏ vì sương mù.

Ngày 19/12, chỉ số PM2,5 tại nhiều thành phố ở miền bắc Trung Quốc, chủ yếu ở Hà Bắc và Hà Nam, vượt 500 microgram/1m3. Chỉ số này tại Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, lúc 13 giờ cùng ngày là trên 1.000 microgram/1m3.

Nguồn: