Tái sinh 5% đất hoang dã ở Anh tạo ra 20.000 việc làm ở nông thôn

Thống kê cho thấy việc khôi phục lại thiên nhiên hoang dã có thể tạo thêm việc làm mà không gây gián đoạn các hoạt động nông nghiệp truyền thống.

Sân gôn Waterhall ở Brighton là một trong số sân gôn trên khắp nước Anh hiện đã đóng cửa và đang trong quá trình khôi phục thiên nhiên hoang dã. Ảnh: Guardian.

Theo phân tích từ Rewilding Britain, lai tạo trong chăn nuôi và sinh thái, du lịch thiên nhiên và tái sinh các loài có thể nằm trong số các mối quan tâm mới, bên cạnh các mối quan tâm về đa dạng sinh học và khí hậu.

Động lực khôi phục thiên nhiên hoang dã trên quy mô lớn tại các cảnh quan của Vương quốc Anh đã làm dấy lên lo ngại về mất việc làm trong cộng đồng nông nghiệp. Lý do bắt nguồn từ mối liên hệ nhận thức giữa việc bỏ hoang đất canh tác và ngừng sản xuất lương thực.

Tuy nhiên, Giáo sư Alastair Driver, Giám đốc của Rewilding Britain, người đã tổng hợp các số liệu, cho biết phân tích cho thấy việc khôi phục lại thiên nhiên hoang dã đất cận biên có thể tạo thêm việc làm mà không cần dừng các hoạt động nông nghiệp truyền thống.

“Bạn đang thấy số việc làm tăng 50% với thâm canh truyền thống”, Driver nói và cảnh báo rằng mặc dù các số liệu là khả quan, nhưng sẽ không có một cuộc cách mạng khôi phục thiên nhiên hoang dã.

Dự báo dựa trên các cuộc khảo sát chi tiết về 27 địa điểm khôi phục thiên nhiên hoang dã ở Anh, với tổng diện tích khoảng 29.162 héc-ta đất ven biên trong mạng lưới bất động sản, trang trại và khu bảo tồn của tổ chức từ thiện.

Theo phân tích của các phản hồi, tại các địa điểm này, các hoạt động quản lý  và phục hồi chăn nuôi đã được tạo ra, cùng với số lượng vị trí tình nguyện viên tăng thêm 9 lần.

Các khu vực này chiếm khoảng 0,2% diện tích nước Anh và mức tăng việc làm được ngoại suy cho 5% diện tích nước Anh. Mục tiêu của tổ chức từ thiện là khôi phục lại thiên nhiên hoang dã trên 5% diện tích nước Anh.

“Chúng tôi mới chỉ đang thực hiện ở bề nổi về du lịch dựa vào thiên nhiên ở Vương quốc Anh. Sự đa dạng hóa sẽ tăng khả năng phục hồi khi đối mặt với các thỏa thuận thương mại, thuế quan và tương lai của ngành nông nghiệp”, Driver nói.

Nhiều nông dân đã được truyền cảm hứng từ kinh nghiệm của Isabella Tree và chồng cô, Charles Burrell, người đã quyết định xây dựng lại khu đất rộng 1.417 héc-ta của họ ở Knepp, West Sussex, được ghi lại trong cuốn sách Wilding.

Jake Fiennes, Giám đốc bảo tồn tại điền trang Holkham ở bắc Norfolk và đại diện Diễn đàn Môi trường của Liên minh Nông dân Quốc gia Đông Anglia, cho biết nông nghiệp đang đối mặt với tình trạng thiếu kỹ năng khi ngày càng nhiều nông trại chọn để hoang hóa phần đất của họ, đồng thời kêu gọi các trường cao đẳng và đại học nông nghiệp dẫn đầu sự thay đổi.

“Chúng tôi đang bám sát bờ vực của cuộc cách mạng xanh này trong lĩnh vực nông nghiệp. Khoảng 70% diện tích nước Anh là đất nông nghiệp. Hãy tưởng tượng nếu chúng tôi canh tác 50% số đó theo cách có lợi cho môi trường”, Fiennes nói.

“Có một sự thiếu hụt kỹ năng thực sự. Tôi đã có những nhà bảo tồn tuyệt vời biết về môi trường sống chính xác của chuột đồng và bọ hung. Đưa họ vào một cảnh quan nông trại và họ không có manh mối. Họ không biết tại sao người nông dân làm X, Y hoặc Z và những gì nông dân đang cố gắng đạt được”, ông bổ sung.

“Độ tuổi trung bình của một nông dân Anh là 57. Những người 57 tuổi mới chỉ biết đến một hệ thống: năng suất, và hệ thống đó đã trả tiền cho họ để thoát nước, dỡ bỏ hàng rào và năng suất cao hơn bằng cách sử dụng hóa chất. Đừng mong đợi sự thay đổi chỉ sau một đêm. Nó sẽ là một sự tiến hóa dần dần”, Fiennes phân tích.

Người phát ngôn cho Bộ Môi trường, Thực phẩm và Các vấn đề Nông thôn Vương quốc Anh cho biết: “Các cộng đồng nông thôn đóng một vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào nền kinh tế của chúng tôi, và chúng tôi biết rằng đầu tư vào môi trường tự nhiên sẽ tạo ra việc làm xanh cho nông thôn.

Quỹ thách thức phục hồi xanh của chúng tôi đang theo dõi để hỗ trợ tổng cộng 2.500 việc làm, với tài trợ cho các dự án khôi phục thiên nhiên hoang dã và các cộng đồng trên khắp đất nước, bao gồm cả những người ở khu vực nông thôn.

Chúng tôi ủng hộ việc tạo dựng và tăng cường cảnh quan hoang dã như một phần trong cách tiếp cận lớn hơn để phục hồi thiên nhiên và sẽ tiếp tục hỗ trợ các dự án mang lại lợi ích cả về môi trường và kinh tế cho cộng đồng”.

Hương Lan (Theo Guardian)