Nhật Bản nỗ lực tổ chức Thế vận hội Olympic bảo vệ môi trường

Nước Nhật đã bằng mọi cách bảo vệ môi trường qua những sáng kiến thiết thực được áp dụng trong Thế vận hội Tokyo 2021.

Tại Olympic Tokyo, các huy chương vàng, bạc và đồng được làm từ kim loại tái chế, từ điện thoại di động cũ và các thiết bị điện tử khác đã qua sử dụng mà người dân đóng góp từ năm 2017. Bục nhận giải được làm theo công nghệ 3D từ rác thải nhựa.

Huy chương được làm từ kim loại tái chế. (Ảnh: Internet)

Khoảng 500 xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro được sử dụng để vận chuyển các vận động viên, quan chức và giới truyền thông.

Tại làng vận động viên, các vận động viên ngủ trên những giường được làm bằng giấy carton. Sau khi Thế vận hội kết thúc, ngôi làng này sẽ thành khu chung cư và sẽ sử dụng một phần điện từ pin nhiên liệu hydro.

Một chiếc giường được làm bằng giấy carton. (Ảnh: Reuters)

Trong số 43 địa điểm tổ chức Thế vận hội Olympic và Thế vận hội Paralymic Tokyo có 25 địa điểm vốn có từ trước và 10 địa điểm được dựng tạm thời. Hầu hết các công trình này được làm bằng gỗ tái chế và sẽ được tháo dỡ khi thế vận hội kết thúc, tránh tình trạng bỏ trống nhiều sân vận động sau thế vận hội, xảy ra ở nhiều thành phố khác từng đăng cai.

Bục nhận huy chương được làm bằng rác thải nhựa. (Ảnh: Reuters)

Giám đốc phát triển bền vững IOC Marie Sallois cho biết: “Những gì chúng tôi thấy, chúng tôi làm giúp cho mọi người nhận ra ai cũng đều có vai trò trong việc hành động vì khí hậu”.

Ban tổ chức sẽ công bố số liệu phát thải cuối cùng khi Thế vận hội kết thúc.

Các biện pháp phát triển bền vững nhìn chung đã giảm trong 16 Thế vận hội mùa hè và mùa đông được tổ chức từ năm 1992 đến năm 2020, theo một phân tích được công bố trên tạp chí Nature Sustainability vào tháng 4.

Olympic Salt Lake năm 2002 được xếp đầu bảng, trong khi Thế vận hội Rio de Janeiro 2016 và Thế vận hội mùa đông 2014 ở Sochi đứng vị trí cuối cùng danh sách trong việc thực hiện các biện pháp bền vững bảo vệ môi trường.

Tổ chức quốc tế Bảo tồn thiên nhiên (WWF) đã kêu gọi cải tiến cách các nhà tổ chức thu mua gỗ, giấy, các sản phẩm từ biển và dầu cọ để sử dụng tại thế vận hội. Họ cho rằng quy trình tổ chức Thế vận hội Tokyo có thể “ảnh hưởng sâu sắc” đến việc bảo tồn rừng và biển trong và ngoài Nhật Bản.