Philippines phải sơ tán hàng nghìn người dân do ngập lụt

Ngày 24.7, Philippines đã buộc phải sơ tán hàng nghìn cư dân của thủ đô Manila ra khỏi các vùng bị ngập lụt do mưa lớn kết hợp với một cơn bão nhiệt đới, theo Reuters.

Một trận lũ lụt ở Philippines năm 2020. Ảnh: AFP

Cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Philippines cho biết, 14.023 người, hầu hết ở các vùng ngoại ô của Manila, đã di chuyển đến các trung tâm sơ tán.

Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, Harry Roque, cho hay: “Chúng tôi đã yêu cầu người dân các khu vực bị ảnh hưởng phải luôn cảnh giác, đồng thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa và chủ động hợp tác với chính quyền địa phương”.

Ông Roque thông tin thêm rằng, Bộ Công chính Philippines đang ra sức dọn dẹp các khu vực bị sạt lở.

Humerlito Dolor – thống đốc tỉnh Oriental Mindoro ở phía nam thủ đô Manila, nói với đài phát thanh DZMM: “Tại một số khu vực của thủ đô hơn 13 triệu dân, nước lũ đã ngập đến thắt lưng và vô hiệu hóa hoàn toàn hệ thống giao thông. Một số ngôi nhà bị ngập tới mái”.

Trong những tuần gần đây, thời tiết khắc nghiệt đã gây ảnh hưởng đến nhiều nơi trên thế giới, mang lũ lụt đến Trung Quốc, Ấn Độ, Tây Âu và mang các đợt nắng nóng đến Bắc Mỹ. Điều này làm dấy lên lo ngại mới về tác động của biến đổi khí hậu.

Philippines vốn đón khoảng 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm. Theo các nhà khí tượng, khi Trái đất ấm lên, những cơn bão vào Philippines sẽ mạnh hơn và mang theo mưa lớn hơn.