Đàn Voọc mông trắng ở Vân Long đang hồi phục

ThienNhien.Net – Chỉ trong vòng 2 năm trở lại đây, số lượng Voọc mông trắng hay còn gọi Voọc quần đùi trắng (Trachypithecus delacouri) ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Ninh Bình đã tăng gần 50 cá thể, đạt 147 cá thể so với 100 cá thể vào năm 2010 và 41 cá thể năm 2001.

Khu Bảo tồn Thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, Ninh Bình (Ảnh: Minh Xuân)

Theo ông Mai Văn Quyền – Phó Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên đất ngập nước Vân Long, kết quả trên được đo đếm thông qua việc quan sát hàng ngày. Tín hiệu tích cực này cho thấy môi trường ở Vân Long đã phần nào đáp ứng được nhu cầu sinh sống của loài voọc quý hiếm này. 

“Đây thực sự là một dấu hiệu đáng mừng vì Voọc mông trắng vốn là loài đặc hữu quý hiếm của Việt Nam. Số lượng Voọc mông trắng gia tăng cũng minh chứng cho hiệu quả công tác quản lý và bảo vệ rừng của khu bảo tồn” – ông Quyền nhấn mạnh.

Cũng theo ông Quyền, nhằm bảo tồn hiệu quả các loài động, thực vật quý hiếm tại Vân Long, trong đó có Voọc mông trắng, Ban quản lý Khu Bảo tồn đang đề xuất lên UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí hoàn thiện hồ sơ đề xuất công nhận Vân Long là khu Ramsar tiếp theo của Việt Nam, sau các khu Ramsar Xuân Thủy (1989), Bàu Sấu (2005), Ba Bể (2011) và mới đây là Tràm Chim (2012).