Hàng trăm con rùa chết dạt vào bờ biển ở Sri Lanka

Tòa án ở thành phố Colombo cho biết hàng trăm con rùa biển đã chết và dạt vào bờ sau thảm họa tàu cháy và chìm ngoài khơi bờ biển phía tây Sri Lanka vào tháng 6.

Phó tổng cố vấn pháp luật Madawa Tennakoon cho biết tại một phiên điều trần vào ngày 30/6 rằng chất độc từ thảm họa tàu cháy và chìm đã giết chết 176 con rùa, 20 con cá heo và 4 con cá voi, theo Guardian.

Một đoạn video của đài truyền hình địa phương cho thấy hàng loạt xác rùa biển và vô số hạt nhựa nằm rải rác trên bờ, trong khi một số tình nguyện viên đang dọn dẹp, Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Môi trường Mahinda Amaraweera nói với các phóng viên: “Trong mùa gió Tây Nam, các sinh vật biển không bao giờ chết theo cách này. Hầu hết xác chết này được tìm thấy ở bờ biển phía tây, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ vụ đắm tàu​​”.

Xác một con rùa bị dạt vào bờ biển ở bãi biển Angulana, phía nam Colombo của Sri Lanka vào ngày 24/6. Ảnh: AFP.

Ông nói thêm: “Có hơn 190 mặt hàng (trên con tàu) và hầu hết trong số đó được làm từ nhựa”.

Một đám cháy bùng lên trên tàu MV X-Press Pearl được đăng ký tại Singapore vào ngày 20/5. Con tàu chở 1.486 container, trong đó có 25 tấn axit nitric cùng với các hóa chất và mỹ phẩm khác. Nó được cho là còn chứa khoảng 350 tấn dầu trong các thùng chứa nhiên liệu. Tàu bị chìm vào ngày 2/6. Các chuyên gia môi trường nhận xét đây là thảm họa môi trường tồi tệ nhất do con người gây ra ở Sri Lanka

Chính phủ cho biết 15 người đã bị đưa vào danh sách đồng phạm gây ra vụ việc. Thuyền trưởng người Nga của con tàu đã ra hầu tòa tại Sri Lanka vào ngày 1/7 nhưng vẫn chưa bị buộc tội.

Các nhà chức trách tuần trước cho biết họ đã dỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cá ở các khu vực bờ biển bị ảnh hưởng, dù các chuyên gia cho rằng rủi ro đối với sinh vật biển từ thảm họa vẫn còn.