Cảnh ruồi đậu trên mắt sư tử thắng giải nhiếp ảnh châu Phi

Khoảnh khắc đặc biệt đã giúp Hans Lochner chiến thắng cuộc thi Nhiếp ảnh Địa lý châu Phi năm 2021.

Khi nhìn kỹ vào mắt chúa sơn lâm, bạn có thể nhìn thấy một con ruồi nhỏ. Đây là bức ảnh được Lochner chụp năm 2020 tại Vườn Quốc gia Chobe, Botswana. Các giám khảo ấn tượng mạnh với kỹ thuật, sự chuẩn xác về thời gian và cách thiết lập thông số máy ảnh hoàn hảo của nhiếp ảnh gia này.
Bức ảnh đoạt giải nhì cuộc thi ghi lại cảnh một bà mẹ cầm súng đang cho con bú. Đây là tác phẩm của nhiếp ảnh gia Bob Chiu. Tác giả đặt tên cho nó là “Nhiệm vụ của một người mẹ”.
Đồng á quân là James Gifford với bức ảnh chụp con tê giác giữa bụi mờ ở Botswana. “Tôi muốn tác phẩm của mình truyền đi thông điệp về sự hy vọng”.
“Pharaoh giết người” của Aditya Nair được đề cử vào danh sách “Đánh giá cao”. Tano Bora, con báo trong ảnh, thuộc một “liên minh” gồm 5 con thường săn mồi cùng nhau. Trong ảnh, Tano Bora đẫm máu sau khi giải quyết một con ngựa vằn xấu số. Các giám khảo nhận xét hình ảnh này gợi đến sự man rợ nhưng cũng mang chất hài hước đen tối.
“Tấn công” là tên tác phẩm của James Nampaso. Bức ảnh được chụp ở Kenya, ghi lại cảnh đàn sư tử cố gắng tấn công con hươu cao cổ. “Tôi nhìn thấy đàn sư tử đang rình rập hai mẹ con hươu cao cổ. Trong cuộc giao tranh kéo dài khoảng nửa giờ, con hươu cao cổ con đã bị giết chết. Con mẹ may mắn trốn thoát”, Nampaso nói.
Bức ảnh đen trắng nghệ thuật cho thấy cái bóng của một loài lưỡng cư nhỏ đang ngồi trên chiếc lá. Các giảm khảo nhận xét bức ảnh mang đến hình ảnh tưởng tượng tuyệt vời. Chi tiết trên chiếc lá rất đẹp và còn ấn tượng hơn do được chụp đen trắng. Con ếch dù chỉ là một chi tiết nhỏ nhưng lại tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho bức ảnh.
Mattheuns Pretorius còn được xướng tên một lần nữa với bức ảnh con hà mã đang say giấc giữa dòng sông Sabie thuộc Vườn quốc gia Kruger, Nam Phi.
Bức ảnh về con dơi ngón dài này được chụp tại Vườn quốc gia Gorongosa, Mozambique. Các giám khảo nhận xét việc chụp những con dơi về đêm rất khó, đặc biệt trong khoảnh khắc chúng dang đôi cánh. “Hình ảnh này là ví dụ tuyệt vời cho việc kết hợp công nghệ, con mắt nghệ thuật và sự hiểu biết về hành vi chủ thể”, các giám khảo chia sẻ.
“Bàn tay” của Valentino Morgante cũng nằm trong danh sách bài dự thi được đánh giá cao. Tác giả nói mình ấn tượng vì đôi tay của con khỉ này có nhiều nét tương đồng với người. “Nó không giống bàn tay của người hiện đại. Đó như bàn tay của một người nông dân phải làm việc, thu hoạch mà không có sự giúp đỡ từ công nghệ”, Valentino Morgante nói.
Hình ảnh con chim đang hứng những giọt nước từ trên cao được Geo Cloete ghi lại. Nhiếp ảnh gia thừa nhận mình phải rất cố gắng để bắt được khoảnh khắc do tốc độ màn trập của máy ảnh rất chậm.