Ô nhiễm môi trường từ những khu đất chờ xây dựng

Dẫn chúng tôi ra những vũng, ao tù đọng phía sau khu chợ Sam Yang, anh Nguyễn Văn Chuông (ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi) nói: “Cứ vào mùa mưa là cây dại lại mọc um tùm và muỗi lại bùng phát”. Quả thật, trước mắt tôi là những ao tù rộng hàng chục ngàn mét vuông. Nước đặc quánh, rêu tảo phủ xanh nhờn nhợt mặt nước, xung quanh bờ ao là những “rừng” cây dại um tùm. Trên nhiều bờ ao, “rừng” cây mai dương (một loại cây làm hoang hóa đất nông nghiệp rất nhanh) mọc ken cứng.

Chỉ một viên đá nhỏ do anh Chuông ném vào là… hàng đàn muỗi ào ào bay lên. Điều đáng nói là đối diện với khu đất đầy muỗi mòng này là Trường Mầm non Sen Hồng 2.

Chị Nguyễn Thị Năm, ấp 1, Tân Thạnh Tây có con đang học tại trường bức xúc: “Cháu đi học về bao giờ cũng có vài nốt muỗi cắn. Tôi thật sự lo khi mà thời gian gần đây dịch sốt xuất huyết lại hoành hành”.

Tại phường Tân Quy quận 7 cũng vậy. Nhiều đầm trũng, ao nước tự nhiên hoặc những mảnh đất dự án đang chờ hoàn thành xong thủ tục xây dựng, cỏ dại mọc đầy và là nơi phát sinh muỗi, mòng. Thế nhưng đó chưa phải tất cả.

Anh Trần Minh Thành sống đối diện với một mảnh đất dự án bức xúc: “Không chỉ có cỏ dại mà nơi đây từ lâu đã trở thành một bãi rác khổng lồ. Bất cứ ai cũng có thể mang rác ra đây đổ, từ rác xà bần ở các công trình xây dựng cho đến xác súc vật chết thối rữa đều mang ra đây “tập kết”.

Ban đầu chỉ có một vài người lợi dụng lúc không có chủ đất ở đây, mang rác ra đổ nhưng sau đó… cả xóm rồi cả khu vực đều đem rác xuống đây đổ”. Giờ ở đây, cứ “đưa” vợt bắt muỗi lên “quơ” một đường là nghe… rào rào ngay.

Cũng chịu cảnh nhếch nhác, ô nhiễm là khu đất chờ xây dựng phía sau chợ Tân Quy, nằm cặp theo tỉnh lộ 15, thuộc xã Tân Thạnh Tây huyện Củ Chi. Các rãnh thoát nước cho khu dân cư chạy qua khu đất này rác trắng xóa.

Nhiều người dân ở ấp 1, Tân Thạnh Tây cho biết: “Không chỉ có rác, nhiều xe hút hầm cầu vẫn thường lén lút đổ phân ra đây”. Điều đáng lo là gần đấy lại có Trường Tiểu học Tân Thạnh Tây tọa lạc. Các em vừa học vừa phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường!

Dọc theo đường Đỗ Văn Dậy, đoạn qua xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn có nhiều khu đất đầm trũng tự nhiên cũng đang phải đối mặt với nạn ô nhiễm do rác và nước thải chưa được xử lý của các nhà máy gần đó thải ra.

Theo nhiều người dân ngoại thành, vùng đất bị ô nhiễm do nước thải của các nhà máy thải ra là đáng sợ nhất. Bởi lẽ chúng không những gây muỗi mòng mà còn làm chết cây cỏ, tôm cá, gây bệnh cho con người.