Phục hồi hệ sinh thái bảo vệ môi trường

Đó là chủ đề của Ngày Môi trường Thế giới năm nay. Phục hồi hệ sinh thái thể hiện bằng các hình thức: Trồng cây, phủ xanh thành phố, cải tạo vườn, thay đổi chế độ ăn uống xanh, làm sạch sông, bờ biển.

Có thể nói, đây là thập kỷ mà con người có thể sống chan hoàn với thiên nhiên, hỗ trợ phục hồi hệ sinh thái suy thoái, bị phá hủy, cũng như bảo tồn các hệ sinh thái còn nguyên vẹn.

Năm 1972, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã chỉ định ngày 5 tháng 6 là ngày Môi trường Thế giới (WED). WED phát triển như một nền tảng nâng cao nhận thức về các vấn đề môi trường mà chúng ta phải đối mặt như ô nhiễm không khí, rác thải nhựa, buôn bán trái phép động vật hoang dã, mực nước biển tăng… WED thúc đẩy sự thay đổi trong cách tiêu dùng và trong chính sách môi trường của các quốc gia.

Năm 2021, lễ kỷ niệm chính thức toàn cầu Ngày Môi trường thế giới được tổ chức ngày 4-5 tháng 6 thông qua Gala Khởi động Ảo, chào mừng Thập kỷ Phục hồi Hệ sinh thái của Liên hợp quốc (2021-2030). Sự kiện bao gồm các thông điệp đầy cảm hứng của các vị lãnh đạo, nhà hoạt động, người nổi tiếng tại nước chủ nhà Pakistan.

Tại Việt Nam, nhằm tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Bộ, Ban ngành, đoàn thể Trung ương và các tỉnh thành trên cả nước tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới, Ngày Môi trường thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường phù hợp với điều kiện thực tế. Các hoạt động đảm bảo ưu tiên thực hiện mục tiêu kép: Vừa an toàn phòng – chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn hiện nay.