Thủy điện điều tiết nước thấp, hàng trăm hecta lúa của dân có thể mất trắng

Thủy điện thượng nguồn điều tiết nước về hạ du rất thấp, đập tạm trên sông bị hư hỏng khiến hàng trăm hecta lúa của người dân ở Quảng Nam đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Hàng hecta lúa của người dân nguy cơ mất trắng do thủy điện điều tiết nước thấp. (Ảnh: Thanh Chung)

Ông Lê Văn Đề (trú thôn Giáo Ái Nam, xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) cho hay, hiện 8 sào lúa nhà ông đang vào thời kì trổ bông nhưng hơn nữa tháng qua lượng nước ở các kênh bị khô cạn khiến nhiều hộ dân ở đây lo lắng. Nếu việc này kéo dài khả năng gia đình ông cũng như các hộ khác sẽ mất trắng.

“Lúa trong thời điểm phát triển nhưng thiếu nước khiến lúa không thể trổ được. Chỉ cần thêm 2-3 ngày nữa mà không có nước thì lúa sẽ bị lép hạt, không còn gì để thu hoạch”- ông Hùng nói.

Ông Đỗ Ngọc Tùng – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Quảng Nam cho hay, trong những ngày gần đây việc xả nước của thủy điện rất nhỏ.

Công ty đi đo thì lượng nước về sông Vu Gia chỉ có 66m3/s, trong đó về sông Quảng Huế 26m3/s, về hạ lưu sông Vu Gia 40m3/s. Với lượng nước này không đủ cao trình để cho trạm bơm Ái Nghĩa hoạt động. Tình hình lúa hiện nay đang trổ, nếu kéo dài vài ngày nữa chắc chắn sẽ dẫn đến mất mùa.

Thiếu nước nhiều ngày khiến nhiều hecta ruộng bị nứt nẻ.

Trước đó, đợt mưa lũ cuối năm 2020 đã cuối trôi đập tạm trên sông Quảng Huế, cộng thêm các thủy điện trên thượng nguồn hệ thống sông Vu Gia – Thu Bồn điều tiết nước về rất thấp khiến các trạm không thể hoạt động để phục vụ tưới cho gần 340 ha ở khu vực thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc và xã Điện Hồng, thị xã Điện Bàn.

Ông Trương Xuân Tý – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam cho hay, do tình hình nguồn nước các hồ chứa thủy điện phát với lưu lượng tương đối nhỏ nên thiếu nước tưới tiêu. Trước tình hình đó, Sở NN-PTNT tỉnh đã có văn bản đề nghị Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, nhà máy thủy điện Sông Bung 4 và nhà máy thủy điện A Vương tăng cường lưu lượng xả nước qua phát điện để cải thiện nguồn nước của hạ du sông Vu Gia để cấp nước cho đến cuối vụ đông xuân.