Vĩnh Phúc: Được mùa nhờ kích cầu nông nghiệp

ThienNhien.Net – Mặc dù bị sâu bệnh nhưng vụ xuân năm 2009, Vĩnh Phúc vẫn thắng lớn ở cả diện tích và năng suất khi những đồng vốn hỗ trợ nông nghiệp của Nhà nước phát huy tác dụng.

Toàn bộ trên 31.000 ha lúa vụ xuân của tỉnh đang được khẩn trương thu hoạch, năng suất bình quân đạt 52,1 tạ/ha, trong đó giống lúa lai năng suất đạt tới 62-70 tạ/ha. Uớc tổng sản lượng lúa cả tỉnh đạt trên 178.000 tấn, đạt giá trị trên 650 tỷ đồng, tăng cao nhất từ trước tới nay.

Đạt được kết quả này là do Vĩnh Phúc đã triển khai có hiệu quả nhiều gói kích cầu nông nghiệp, giúp người nông dân vượt qua khó khăn, tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất.

Đặc biệt, gói kích cầu nông nghiệp hỗ trợ 184,7 tấn giống lúa lai với tổng kinh phí 5,4 tỷ đồng đáp ứng nhanh nhu cầu về giống, đồng thời đã mở rộng được diện tích trồng lúa lai lên 6.470 ha.

Chủ yếu người nông dân đưa vào gieo trồng các giống lúa có năng suất và chất lượng cao. Đây là vụ có diện tích lúa lai cao nhất từ trước tới nay, năng suất lúa lai tăng hơn từ 10-15% so với lúa thuần, góp phần tăng thêm sản lượng lớn về lúa, phục vụ cho mục tiêu an ninh lương thực của tỉnh.

Ngoài ra, để tiếp tục kích cầu cho ngành nông nghiệp, Vĩnh Phúc đã quyết định dành 35 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất mua phân bón trả chậm cho người nông dân nhằm cung ứng tới hàng chục ngàn hộ nông dân nghèo tại 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh.

Hội Nông dân tỉnh, Phòng kinh tế các huyện, UBND các xã tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ cho các hội viên nông dân về kỹ thuật sử dụng phân bón, chăm sóc cây trồng.

Cùng với việc cung ứng phân bón phục vụ nông dân, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục dành 320 triệu đồng hỗ trợ nông dân cơ giới hoá nông nghiệp.