Lũ quét, lở đất tại Indonesia và Timor-Leste, hàng chục người thiệt mạng

Lực lượng cứu nạn Indonesia cho biết, lũ quét và sạt lở do mưa lớn gây ra vào sáng sớm 4-4 đã khiến 44 người tại tỉnh cực đông nước này thiệt mạng. Quốc gia láng giềng Timor-Leste cũng ghi nhận tám trường hợp thiệt mạng do thiên tai.

Ngôi làng tại khu vực Đông Flores, Indonesia, hoang tàn sau lở đất và lũ quét, ngày 4-4. (Ảnh: AP)

Người phát ngôn Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Indonesia (NDMA) Raditya Jati cho biết, 44 người đã chết và chín người bị thương tại Đông Flores. Hiện vẫn còn nhiều người mắc kẹt trong bùn đất. Trước đó, giới chức nước này thông báo đã ghi nhận 23 người tử vong.

Ông Jati cho biết, NDMA vẫn đang thống kê số người bị thương và con số này có thể sẽ tăng lên. Người phát ngôn NDMA nói thêm, thời tiết cực đoan sẽ kéo dài đến tuần tới.

Một vài giờ trước khi người dân thức giấc để đón lễ Phục sinh vào ngày 4-4, mưa dữ dội xuất hiện, gây ra lũ quét trên đảo Flores. Bùn tràn vào nhiều ngôi nhà, trong khi nhiều cây cầu và tuyến đường ở phía đông đảo này bị phá hủy. Mưa và sóng lớn gây khó khăn cho lực lượng cứu nạn trong lúc tiếp cận khu vực xa xôi và chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của thiên tai tại khu vực Đông Flores.

Cùng ngày, các trận lũ lớn đã cướp đi tính mạng của hai người tại TP Bima thuộc tỉnh Tây Nusa Tenggara lân cận. Ông Jati cho biết, mưa lớn kéo dài trong chín giờ gây ra sự cố tràn nước tại các đập ở bốn huyện phụ cận, nhấn chìm gần 10 nghìn ngôi nhà tại TP Bima.

Trên đảo Adonara nằm ở phía đông Flores, một cây cầu bị sập và lực lượng cứu nạn đang ứng phó với mưa lớn cũng như sóng và gió mạnh.

Các vụ sạt lở và lũ quét gây chết người thường xuyên xảy ra tại Indonesian trong mùa mưa. Tháng 1 vừa qua, thị trấn Sumedang tại tỉnh Tây Java đã hứng chịu nhiều trận lũ quét khiến 40 người thiệt mạng.

Tại Timor-Leste, tám người đã mất mạng trong vụ sạt lở tại ngoại ô thủ đô Dili. Hãng thông tấn nhà nước Tatoli cho biết, lực lượng chức năng của nước này đang tập trung đưa các nạn nhân là người cao tuổi, trẻ em và phụ nữ có thai tới nơi an toàn.