Kinh hoàng ô nhiễm ở suối Cam Ly giữa lòng TP Đà Lạt

Nạn ô nhiễm nguồn nước ở suối Cam Ly, Đà Lạt (Lâm Đồng) diễn ra nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có giải pháp căn cơ để xử lý triệt để.

Những họng cống từ các khu dân cư xả thẳng ra suối Cam Ly, Đà Lạt. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Có mặt tại suối Cam Ly, PV Lao Động chứng kiến nguồn nước ở đây ô nhiễm rất nặng nề. Màu nước dòng suối này đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Ngoài những họng cống xả thẳng ra suối, ngoài ra suối Cam Ly còn phải “ăn” đầy rác thải sinh hoạt, không ai vớt dọn, đọng lại thành những “ổ rác” lớn.

Nhất là tại thác Cam Ly, dòng nước thải chảy về đen ngòm, nổi bọt trắng xóa khiến nhiều người đến đây không khỏi hãi hùng.

Thác Cam Ly là danh thắng quốc gia nhưng phải hứng chịu ô nhiễm nguồn nước rất nặng nề. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Một du khách sau khi đến tham quan dòng thác Cam Ly nổi bọt trắng xóa, thở ra: “Ô nhiễm kinh hoàng thế này thì làm du lịch thế nào? Thực trạng này cần sớm được khắc phục chứ không thể để như vậy”.

Theo ông Nguyễn Viết Vân – Giám đốc Sở VHTT-DL tỉnh Lâm Đồng, Danh thắng quốc gia thác Cam Ly được tỉnh giao cho Công ty CP Dịch vụ, du lịch Đà Lạt khai thác đón khách du lịch. Tình trạng ô nhiễm tại thác Cam Ly diễn ra từ nhiều năm nay, Sở VHTT-DL tỉnh cũng đã nhiều lần phối hợp UBND TP Đà Lạt kiểm tra, xác định tình trạng ô nhiễm.

Đủ loại rác thải “tuồn” xuống suối Cam Ly, Đà Lạt. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Nguyên nhân gây ô nhiễm được xác định là do nước thải sinh hoạt, các hoạt động sản xuất nông nghiệp của hơn 250 ngàn cư dân thành phố cộng với nguồn rác thải (lỏng và rắn) từ các hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch, thương mại của hàng chục trung tâm, chợ buôn bán lớn nhỏ, gần 18.000 nhà hàng, khách sạn cơ sở lưu trú…

Sở VHTT-DL cũng đã có báo cáo UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan vào cuộc xử lý vấn nạn ô nhiễm.

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, thác Cam Ly rơi vào tình trạng ô nhiễm hữu cơ và vi sinh với mức độ ngày càng nặng. Các thông số đánh giá mức độ ô nhiễm đều vượt chuẩn gấp nhiều lần. Đáng quan tâm nhất là nguồn nước ở đây nhiễm phân gấp 16,5 lần quy định, và đang có dấu hiệu tăng lên.

Nạn ô nhiễm thác Cam Ly diễn ra nhiều năm nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để. (Ảnh: Nhiệt Băng)

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Trãi – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết, thác Cam Ly thuộc địa bàn TP Đà Lạt và ô nhiễm bắt nguồn từ nước thải của cư dân thành phố này nên trách nhiệm trước hết thuộc về UBND TP Đà Lạt.

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cho biết, giải pháp xử lý vấn đề ô nhiễm suối Cam Ly thì có nhưng không thể triệt để được. Vị lãnh đạo này đề nghị PV để lại câu hỏi và UBND TP Đà Lạt sẽ trả lời cụ thể sau.