EU triển khai công cụ theo dõi tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh châu Âu (ECDC) ngày 1/2 đã triển khai công cụ theo dõi tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhằm đánh giá nỗ lực của các nước châu Âu trong chiến dịch tiêm chủng đang được triển khai.

Bộ dữ diệu đầu tiên đã được công bố trên trang web của ECDC, bao quát 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), cùng với Iceland, Liechtenstein và Na Uy. Hiện bộ dữ liệu đang được cập nhật. Nhiều nước dự kiến sẽ công bố số liệu mỗi tuần 2 lần.

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech cho người dân tại Hartford, bang Connecticut, Mỹ ngày 22/1/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo dữ liệu cập nhật mới nhất ngày 31/1, các nước thành viên EU đã tiêm chủng tổng cộng 8,23 liều vaccine. Con số thực tế cao hơn do nhiều nước chưa cập nhật thông tin mới.

Trong khi đó, hãng tin AFP tổng hợp số liệu từ nhiều nguồn chính thức cho biết ít nhất 12,6 triệu mũi vaccine đã được tiêm chủng cho 10,5 triệu người tại EU, tương ứng 2,3% dân số châu lục này.

Theo ECDC, trong giai đoạn đầu triển khai chương trình tiêm chủng, việc theo dõi số liệu vaccine phân phối cho các nước và người được tiếp cận vaccine sẽ cung cấp thông tin hữu ích liên quan đến tiến bộ của công tác tiêm chủng và mở rộng chiến dịch tiêm chủng. Công cụ này cũng sẽ cung cấp thông tin ước tính ban đầu về việc phân bổ số lượng mũi vaccine đầu tiên và mũi thứ 2 cho từng người tiêm chủng theo khuyến cáo của giới chức y tế.

Cùng ngày, Ủy ban châu Âu (EC) thông báo cơ quan này sẽ điều chỉnh chiến lược tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 vốn ban đầu được lên kế hoạch triển khai đại trà trong quý I/2021 với vaccine của AstraZeneca. Kế hoạch này được đưa ra sau khi hãng dược phẩm này cắt giảm số lượng vaccine phân phối cho châu Âu. Người đứng đầu cơ quan quản lý y tế của EC, bà Sandra Gallina cho biết AstraZeneca chỉ có thể đảm bảo 25% trong tổng số 100 triều liều vaccine theo đơn đặt hàng trong quý I/2021 giữa hai bên. Do đó, EC hiện đang xem xét vaccine của BioNTech và Moderna để bù đắp số lượng vaccine bị thiếu hụt.

EU hiện có hợp đồng mua vaccine ngừa COVID-19 của BioNTech/Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Johnson & Johnson, CureVac và Sanofi. Tuy nhiên, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đến nay mới chỉ đánh giá và khuyến nghị cấp phép sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech,  Moderna và AstraZeneca.