Sáng kiến thu mua lá cây khô để ngăn cháy rừng, ô nhiễm

Sáng kiến thu mua lá cây khô của chính quyền tỉnh Chiang Mai được người dân hưởng ứng, nhằm giải quyết cùng lúc hai vấn đề cháy rừng và ô nhiễm trong mùa khô.

Chính quyền tỉnh Chiang Mai thu mua lá cây khô của người dân để ngăn cháy rừng và ô nhiễm không khí. (Ảnh: The Nation)

Theo giới chức địa phương, hiện đang là thời điểm mà theo thông lệ người dân thường khai phá nương rẫy, đốt thực bì để lấy đất sản xuất. Do trùng vào mùa khô nên tình trạng đốt thực bì có nguy cơ gây cháy rừng và khói bụi ô nhiễm không khí.

Trên thực tế, nhiều năm qua thành phố Chiang Mai, đô thị lớn nhất miền bắc Thái Lan thường xuyên đứng đầu bảng xếp hạng ô nhiễm không khí thế giới, khi các cánh đồng và rừng rú bị thiêu rụi khiến tỉnh này và các vùng lân cận chìm trong khói bụi mù mịt độc hại.

Đầu tháng này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Chiang Mai đã phát động sáng kiến thu mua lá cây khô và thực bì chết tại 34 ngôi làng của người dân phát quang hoặc thu dọn từ rừng và trang trại.

Theo đó, kế hoạch thu mua lá cây khô được khởi động từ ngày 15 tháng 3, đến nay đã thu gom được 16,69 tấn sản phẩm và đang nhắm mục tiêu đạt tổng cộng khoảng 50 triệu tấn.

Ước tính mùa đốt rẫy hàng năm tại Chiang Mai thường gây ra tình trạng khói bụi độc hại do bụi mịn PM2.5 bay lơ lửng khắp các tỉnh phía Bắc hàng năm, kéo theo sự gia tăng các vấn đề về hô hấp cho người dân địa phương.