Đìu hiu trạm thủy điện Phước Thịnh

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ dự án “Năng lượng mới phục vụ nông thôn ở Việt Nam tại Bình Phước”, đầu năm 2002, trạm thủy điện Phước Thịnh (tọa lạc tại thôn Phước Thịnh, xã Bình Tân, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) được khởi công xây dựng với tổng kinh phí đầu tư gần 1,2 tỉ đồng. Thế nhưng sau khi hoàn thành, công trình này đến nay vẫn phải nằm phơi nắng.

Tuổi Trẻ ngày 01/03/2011 cho biết, trạm thủy điện Phước Thịnh được thiết kế có công suất 40kW, sản lượng điện hằng năm khoảng 257.349 kWh, với mục đích chính phục vụ cho người dân xã Bình Tân. Thế nhưng trong quá trình xây dựng nhà máy, điện lưới quốc gia đã được đưa về xã Bình Tân. Do vậy sau khi hoàn thành, trạm thủy điện này phải thay đổi mục đích, phát điện hòa vào lưới quốc gia.

Tuy nhiên, dù đã vận hành thử và phát lên lưới quốc gia hơn 5.000kWh nhưng trạm thủy điện vẫn phải ngưng hoạt động do việc chi trả lương cho lao động gặp khó khăn. Trong khi đó, Công ty Điện lực 2 (thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam) lại cho rằng trạm nhỏ, công suất thấp nên không mua.

Trước tình trạng này, Sở Công thương tỉnh Bình Phước đã gửi nhiều công văn cho Vụ Năng lượng, Bộ Công thương yêu cầu hướng dẫn quy trình, thủ tục đấu nối vào lưới điện quốc gia, nhưng vẫn với lý do trạm không đủ công suất, đến nay trạm thủy điện Phước Thịnh vẫn đành phải bỏ hoang.