Trung Quốc “ngạt thở” trong bão cát lớn nhất thập kỷ

Bắc Kinh và một vùng rộng lớn ở phía Bắc Trung Quốc đang bị bao trùm trong trận bão cát tồi tệ nhất thập kỷ, khiến hơn 400 chuyến bay bị hủy bỏ.

Những tòa nhà chọc trời ở trung tâm Bắc Kinh khuất giữa cát bụi. Giao thông tắc nghẽn và hơn 400 chuyến bay từ hai sân bay chính của thủ đô bị hủy, tính đến trưa 15/3.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc dự báo cát và bụi sẽ ảnh hưởng đến 12 tỉnh và khu vực tại Trung Quốc, từ Tân Cương ở phía Tây Bắc đến Hắc Long Giang ở phía Đông Bắc, và thành phố cảng ven biển phía Đông Thiên Tân.

“Đây là thời tiết bão cát dữ dội nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trong 10 năm, nó cũng bao phủ khu vực rộng nhất”, trung tâm cho biết trên trang web.

“Nhìn như ngày tận thế vậy”, Flora Zou, 25 tuổi, cư dân Bắc Kinh, làm việc trong lĩnh vực thời trang, cho biết. “Trong thời tiết như thế này, tôi thực sự không muốn ra ngoài”.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã, các trận bão cát lớn cũng tấn công Mông Cổ, khiến ít nhất 341 người mất tích.

Bắc Kinh thường xuyên phải đối mặt với những trận bão cát vào tháng 3 và tháng 4 do nằm gần sa mạc Gobi rộng lớn cũng như nạn phá rừng và xói mòn đất diễn ra trên khắp miền Bắc Trung Quốc.

Trung Quốc đang cố gắng trồng lại rừng và phục hồi hệ sinh thái của khu vực để hạn chế lượng cát thổi vào thủ đô.

Năm ngoái, Bộ Môi trường nước này cho biết tình hình đã được cải thiện, những cơn bão đến muộn hơn và không kéo dài như cách đây một thập kỷ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh và các khu vực xung quanh đã phải hứng chịu mức độ ô nhiễm cao trong những tuần gần đây.

“Thật khó để khẳng định rằng chúng ta đang tiến về phía trước khi bạn không thể nhìn thấy gì phía trước”, Li Shuo, cố vấn khí hậu của Greenpeace ở Bắc Kinh, viết trên Twitter.

Không rõ liệu cơn bão có liên quan đến tình trạng suy giảm chất lượng không khí gần đây tại Trung Quốc hay không, bất chấp những nỗ lực của Bắc Kinh nhằm chấm dứt tình trạng khói bụi nghẹt thở.

Trung Quốc cam kết giảm 18% lượng khí thải carbon trên một đơn vị sản lượng kinh tế trong vòng 5 năm tới. Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa để giảm phụ thuộc vào than đá, thứ khiến nước này trở thành nơi phát thải khí biến đổi khí hậu lớn nhất thế giới.

Chùm ảnh Bắc Kinh chìm trong bão cát