Quỹ khí hậu có khả thi?

ThienNhien.Net – Biến đổi khí hậu xem ra vẫn là chủ đề nóng thu hút sự quan tâm của toàn nhân loại, bởi sau thất bại đầy bất ngờ tại Hội nghị Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu tổ chức tại Copenhagen, mới đây, đại diện 175 quốc gia và lãnh thổ lại tiếp tục có cuộc đàm đạo xung quanh vấn đề này, với việc tụ họp tại Bonn (Đức) từ ngày 9 – 11/4 để dự Hội nghị quốc tế về khí hậu.


Tuy nhiên, sự hoài nghi về việc đạt được một thỏa ước hoặc hiệp định thống nhất giữa các quốc gia dường như trở nên có lý vì hai quốc gia được coi là thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính nhất – Trung Quốc và Mỹ vẫn bất đồng xung quanh cách thức và phương hướng thương lượng để đi tới thỏa thuận tại hội nghị cấp cao của Liên Hiệp quốc về khí hậu sẽ được tổ chức vào cuối năm nay tại Cancun (Mexico).

 

Và ý tưởng về việc lập Quỹ xanh đối phó với biến đổi khí hậu của Tổ chức Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cũng vì thế mà khó trở thành hiện thực hơn. IMF cho biết, họ đang huy động tài chính cho Quỹ khí hậu hay Quỹ xanh, dự kiến lên đến 100 tỷ USD mỗi năm vào năm 2020 để hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, theo thông tin từ hội nghị thì ý tưởng này mới chỉ dừng lại ở cam kết “suông” chứ chưa có bất cứ văn bản, hiệp định chính thức nào.