Vỡ đập trên đảo ở Hawaii, người dân sơ tán khẩn

Vỡ đập dài 121m ở đảo Maui, Hawaii, Mỹ, hôm 8.3 (giờ địa phương) khiến mọi người ở khu vực lân cận phải sơ tán khẩn.

Vụ vỡ đập xảy ra ở Hawaii, Mỹ, hôm 8.3. Ảnh chụp màn hình.

Vụ vỡ đập Kaupakalua ở đảo Maui khiến mọi người ở khu vực quanh đập và dọc theo bờ biển gần đường Kaupakalua ở Haiku phải sơ tán, Reuters dẫn thông tin từ giới chức địa phương.

“Các cuộc sơ tán đang diễn ra ở Haiku với mọi người ở vùng quanh đập Kaupakalua và ở phía biển của đường Kaupakalua. Các quan chức của hạt Maui đã được thông báo rằng đập Kaupakalua bị vỡ” – Thống đốc Hawaii David Ige cho biết.

HawaiiNewsNow cho hay, 3 nơi sơ tán đã được mở sau vụ vỡ đập. Lực lượng cứu hỏa Maui đã ghi nhận ít nhất hàng chục lời kêu cứu từ những người dân bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao. Hiện chưa có thông tin về thương vong do vỡ đập.

Đập bị vỡ ở Hawaii, Mỹ. Chấm màu xanh là đập Kaupakalua, gạch màu đỏ là khu vực sơ tán. Ảnh: Trung tâm Thiên tai Thái Bình Dương

Đập Kaupakalua ở Haiku trên đảo Maui. Các quan chức ước tính, có khoảng 7.000 người sống trong khu vực. Cơ quan Tài nguyên và Đất đai của bang Hawaii cho hay, có khoảng 30 lô đất nằm bên dưới đập Kaupakalua.

Chủ sở hữu đập Kaupakalua là công ty thủy lợi Đông Maui. Theo hồ sơ của tiểu bang, đập dài 121m và cao 17m. Đây cũng là một trong những đập nông nghiệp lâu đời nhất ở Maui, được xây dựng vào năm 1885 và có thể chứa gần 260.000 mét khối nước.

Theo Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Hawaii, mưa lớn là nguyên nhân đập Kaupakalua nứt, vỡ.

Nhiều cư dân đông Maui cho biết, họ chưa từng chứng kiến mưa lớn như vậy trong nhiều năm. “Tôi đã sống ở đây 30 năm và tôi nghĩ đây là lần đầu tiên thấy mưa nhiều như vậy” – cư dân Lydia Toccafondi Panzik nói.

Cơ quan Công viên và Giải trí bang cho hay, các công viên của hạt Maui vẫn bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới do mưa lớn và lũ lụt.