Cận cảnh những hố khai thác “vàng đen” đe dọa tuyến đường ven biển

Một tuyến đường tiền tỷ ven biển ở Thừa Thiên-Huế đang bị những hố sâu khai thác titan đe doạ về sự an toàn và chất lượng công trình.

Những ngày này, nhiều người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường liên xã dọc bờ biển Quảng Ngạn – Quảng Công (Thừa Thiên-Huế) không khỏi lo lắng trước tình trạng mặt đường nằm sát ngay cạnh các hố khai thác titan sâu hoắm.

Dù ở những điểm này đã được căng dây cảnh báo nhưng việc tuyến đường được thi công trên nền đất cát, cạnh ngay những hố sâu thì việc người dân lo lắng về nguy cơ an toàn, có thể xảy ra sạt lở là hoàn toàn có cơ sở.

Hố khai thác titan sâu hoắm chầu chực sạt lở nằm sát ngay cạnh lề tuyến đường bê-tông.

Theo tìm hiểu, con đường này thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư vùng sạt lở ven biển xã Quảng Công, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế). Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt tại quyết định số 130/QĐ-UBND ngày 17/1/2014 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Quảng Điền làm chủ đầu tư.

Gần cuối năm 2019, tuyến đường liên xã này bắt đầu được tiến hành thi công và nay đã hoàn thiện khoảng 90%.

Và việc khai thác titan tại khu vực thôn Hải Thành, xã Quảng Công mà tuyến đường này đi qua đang được công ty Cổ phần khoáng sản Thừa Thiên-Huế triển khai thực hiện.

Theo ghi nhận, việc khai thác titan -tài nguyên được mệnh danh là “vàng đen” ở khu vực này đang được triển khai khá rầm rộ với hơn 10 vít xoắn được công ty Cổ phần khoáng sản Thừa Thiên-Huế lắp đặt ở nhiều điểm.

Việc khai thác titan ở Quảng Công đang diễn ra khá rầm rộ, nhiều đụn cát đã bị “cày xới” tầng đáy để lấy đi tài nguyên được mệnh danh là “vàng đen”.

Dưới những vít xoắn này là các hố sâu hoắm với hệ thộng nhiều ống hút cát hoạt động hết công suất.

Nguy hiểm nhất vẫn là hình ảnh các hố khai thác nằm ngay cạnh tuyến đường hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư nói trên. Có hố chỉ còn cách lề đường chưa đến 2m.

Những hố sâu nằm ngay cạnh tuyến đường trông rất nguy hiểm.

Một hố khai thác cách lề đường chưa đến 2m…

Dù đã được gia cố bằng bao tải, bạt nhưng với nền đất cát, phía dưới là hố sâu thì nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Không những khai thác ngay cạnh tuyến đường, theo ghi nhận nhiều khối lượng cát tầng đáy sau khai thác titan dôi dư đã có dấu hiệu được một xe múc xúc lên xe tải cho ra khỏi khu vực mỏ.

Một máy múc đang xúc cát dôi dư sau khai thác titan.

Liên quan đến việc các hố khai thác titan đe doạ sự an toàn của tuyến đường, trao đổi với PV, ông Võ Quang Diệu, Phó Giám đốc công ty Cổ phần khoáng sản Thừa Thiên-Huế cho biết, đã nắm tình trạng này.

Đồng thời thông tin, vào tháng 7/2020, khi tuyến đường thi công đi vào khu vực mỏ khai thác, các bên liên quan gồm: Chủ đầu tư tuyến đường, phía công ty và đại diện lãnh đạo UBND xã nơi công trình đi qua đã cùng nhau đi kiểm tra khảo sát thực tế và cùng thảo luận đi đến thống nhất một số nội dung. Theo đó, việc khai thác titan của công ty sẽ cách mép lề tuyến đường tối thiểu 2m và công ty sẽ cố gắng hết sức để không ảnh hưởng đến quá trình thi công và an toàn, cũng như chất lượng sử dụng của công trình khi đưa vào sử dụng.

Trước những hình ảnh PV cung cấp về việc có hố khai thác đã rất sát lề đường khoảng chừng 1m, ông Diệu vẫn một mực cho rằng vẫn còn hơn 2m và tự tin cho hay: “Trong quá trình khai thác dọc tuyến đường, nếu xảy ra hư hỏng công trình mặt đường bê tông thì phía công ty sẽ chịu trách nhiệm bỏ kinh phí phối hợp với chủ đầu tư sửa chữa lại, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của dự án”.

Liên quan đến việc trong quá trình khai thác titan, nhiều khối lượng cát tầng đáy dôi dư bị đưa ra khỏi khu vực mỏ mà chưa có sự cấp phép của cơ quan chức năng, ông Diệu cho biết, số cát này phía công ty đã thoả thuận với UBND xã Quảng Công để xã đem đi phục vụ xây dựng các công trình phúc lợi trên địa bàn.