Xây dựng mô hình quản lý, phát triển du lịch tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long

UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng Đề án chuyển đổi mô hình quản lý, phát triển du lịch tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long để quản lý, khai thác có hiệu quả, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Khu bảo tồn.

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long (gọi tắt là Khu bảo tồn) là một trong những đất ngập nước lớn nhất Đồng bằng bắc Bộ, Khu Ramsar của Thế giới, có nguồn tài nguyên đa dạng sinh học và hệ sinh thái chủ yếu là đất ngập nước và rừng trên núi đá vôi, có cảnh quan hấp dẫn với những dãy đá vôi nhấp nhô giữa vùng đất ngập nước mênh mông, có nhiều hang động độc đáo.

Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long

Khu bảo tồn có những đặc thù về đa dạng sinh học, cảnh quan sinh thái đặc trưng của vùng Đồng bằng Bắc Bộ cùng với sự hiện diện của 22 loài thực vật, trong đó có 8 loài được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Hệ động vật có 39 loài, 19 họ, 8 bộ thú, trong đó, có 12 loài động vật quý hiếm, 9 loài bò sát được ghi trong Sách đỏ Việt Nam. Nơi đây được bao bọc bởi một hệ thống đá vôi rất nổi tiếng với hệ thống hang động đẹp và thảm thực vật đặc trưng cho hệ sinh thái núi đá vôi (karst), là môi trường sống chính của loài voọc mông trắng, một trong những loài linh trưởng đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức toàn cầu và chỉ còn ở Việt Nam.

Đây còn là nơi cư trú và sinh sản quan trọng của nhiều loài thủy sinh và là nơi cư trú các loài chim nước. Khu vực này đạt 2 kỷ lục về thiên nhiên của Việt Nam là “Khu bảo tồn có đàn voọc lớn nhất Việt Nam” và “Khu vực có bức tranh tự nhiên lớn nhất Việt Nam – bức tranh núi mèo cào”.

Khu vực Vân Long có nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng đã được xếp hạng như: Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, Đền thờ Đức Thánh Nguyễn, Thung Lau, Thung Lá, Chùa và động Địch Lộng… đây là những tiềm năng , lợi thế rất to lớn để phát triển du lịch gắn với bảo tồn hệ sinh thái.

Trong những năm qua, huyện Gia Viễn, xã Gia Vân đã tích cực, chủ động phối hợp với các ngành, các cấp khai thác các tiềm năng, lợi thế của Khu bảo tồn để phát triển du lịch, gắn với bảo tồn thiên nhiên. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có của Khu bảo tồn.

Để công tác quản lý, khai thác ngày càng có hiệu quả, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của Khu bảo tồn với mục tiêu vừa phát triển du lịch, vừa bảo tồn hệ sinh thái độc đáo, hấp dẫn và phát huy giá trị của các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn; UBND Tỉnh Ninh Bình vừa ban hành công văn số 106/UBND-VP5 về việc Xây dựng mô hình quản lý, phát triển du lịch tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với các Sở: Văn hóa và Thể thao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; UBND huyện Gia Viễn và các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Đề án chuyển đổi mô hình quản lý, phát triển du lịch tại Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long.