Nhiều cá thể khỉ vàng tại Sơn Trà bị xe đụng chết khi xuống đường xin ăn

Trong thời gian qua, nhiều cá thể khỉ vàng sống tại Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) đã bị các phương tiện giao thông trên tuyến đường tham quan đụng chết hoặc làm bị thương, khi kéo nhau xuống đường xin thức ăn của du khách.

Ban Quản lý Bán Đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) kêu gọi, ngăn cản người dân ngừng cho đàn khỉ vàng ăn, nhưng không đạt hiệu quả do thiếu biện pháp chế tài (Ảnh: BQL Sơn Trà)

Trong suốt thời gian qua, đàn khỉ vàng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà đã trở nên dạn dĩ, tràn xuống tuyến đường tham quan để xin ăn.

Nhiều cá thể khỉ vàng khi băng qua tuyến đường để giành giật thức ăn, hoặc nô đùa giữa đường đã bị các phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường đụng chết hoặc làm bị thương.

Một trong nhiều cá thể khỉ vàng bị xe đụng chết trên tuyến đường tham quan bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng trong thời gian qua (Ảnh: Long Thành)

Tình trạng người dân và du khách dụ đàn khỉ vàng ra tuyến đường tham quan bán đảo Sơn Trà bằng thức ăn, như một thú tiêu khiển đã được cơ quan chức năng khuyến cáo liên tục, đây là hành vi xâm hại thiên nhiên, nhưng tình trạng trên, hiện nay vẫn không thuyên giảm.

Đàn khỉ vàng Sơn Trà hàng ngày tràn xuống tuyến đường tham quan để chờ du khách cho ăn (Ảnh: Thành Long)

Nhằm hạn chế, đi đến chấm dứt hiện tượng kể trên, BQL Bán đảo Sơn Trà đã đăng rộng rãi thông tin tuyển 10 tình nguyện viên, độ tuổi từ 19-35, tham gia phục vụ cho công việc phát hiện, ngăn cản, khuyến cáo người dân, du khách ngừng hành vi xâm hại tự nhiên như đã nói trên.

Hiện các đàn khỉ vàng sinh sống hàng trăm năm qua trong khu vực Khu Bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà vẫn tiếp tục kéo về tuyến đường tham quan để chờ người dân cho ăn như một tập quán. Hiện tượng này xảy ra tập trung tại trước cổng Chùa Linh Ứng, Miếu Đôi…, quán ăn Hoang Dã…

Tuy vậy, dư luận cho rằng việc tuyển tình nguyện viên của BQL Bán đảo Sơn Trà, nhằm ngăn chặn việc người dân cho các đàn khỉ vàng ăn, chỉ có hiệu quả, khi kèm theo đó là các biện pháp phạt hành chính thật nặng, như hành vi xâm phạm môi trường tự nhiên.