Lưỡi câu tròn – cứu tinh của rùa biển

ThienNhien.Net – Theo Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF), việc thay đổi hình dáng của lưỡi câu truyền thống và sử dụng một loại mồi khác biệt có thể giúp giảm 92% lượng rùa vô tình bị mắc hoặc chết do vướng phải lưới đánh bắt của ngư dân.

Phối hợp với các nhà khoa học và ngành ngư nghiệp, gần đây Cục Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ đã thử nghiệm một loại lưỡi câu hình tròn tại Đại Tây dương. Kết quả cho thấy lượng rùa bị giết giảm mạnh. Lưỡi câu mới này tốt hơn lưỡi hình chữ J hiện nay. Rùa có thể nuốt phải lưỡi câu hình J, dẫn tới bị nghẹt thở hoặc chảy máu trong. Trái lại, rùa ít có khả năng nuốt phải lưỡi câu hình tròn và dễ dàng thoát ra hơn nếu bị vướng vào.

Công nghệ mới này là sự kết hợp của nghề câu ở Ecuador để chuyển các dụng cụ từ lưỡi câu chữ “J” truyền thống sang lưỡi câu tròn và sử dụng mồi cá thu thay cho mồi nhân tạo. Điều này là tín hiệu đáng mừng cho đồi mồi (Eretmochelys imbricata) và quản đồng (Caretta caretta) – 2 loài rùa biển đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Công nghệ này cần được áp dụng ở nơi nào có nhiều đội tàu đánh cá bằng nghề câu truyền thống.

Thực tế đã cho thấy trong nhiều trường hợp, lưỡi câu hình tròn còn làm tăng sản lượng cá kiếm đánh bắt được. Ông Scott Burns, giám đốc Chương trình Biển của WWF tại Mỹ, cho biết: ”Giải pháp này mang lại nhiều ích lợi. Nếu ngư dân quyết định chuyển sang sử dụng loại lưỡi câu mới, họ sẽ tăng thu nhập của mình, đồng thời góp phần bảo vệ các loài rùa biển đang có nguy cơ tuyệt chủng”.

Chương trình này đã vượt ra khỏi mục đích vốn có ban đầu là giảm tỉ lệ rùa biển mắc vào những lưới đánh bắt. Nó đã trở thành giải pháp bền vững kết hợp giữa bảo tồn với phát triển kinh tế.

WWF đang hỗ trợ cho việc sử dụng loại lưỡi câu mới này ở khu vực Đông Thái Bình Dương và dự kiến sẽ áp dụng rộng khắp cho toàn bộ khu vực Thái Bình Dương và cũng như ở châu Âu.

Khuyến cáo của WWF là: “Tất cả các quốc gia đang đánh bắt bằng nghề câu truyền thống nên chuyển sang công nghệ mới này vì lợi ích của chính bản thân họ và vì sự an toàn của rùa biển”.