Gần 4.200 ha rừng được cấp chứng chỉ rừng FSC

Ngày 16/1, Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đã được Tổ chức GFA (Cộng hòa liên bang Đức) cấp chứng chỉ rừng FSC. Đây là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại tỉnh Bình Định được cấp chứng chỉ FSC cho rừng trồng.

Bà Nguyễn Thị Tú Anh (trái), Trưởng Văn phòng đại diện GFA (CHLB Đức) tại Việt Nam trao chứng chỉ FSC cho ông Trần Nguyên Tú, Chủ tịch Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Quy Nhơn (Ảnh: Phạm Kha).

Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Quy Nhơn được cấp chứng chỉ FSC cho gần 4.200 ha diện tích rừng trồng của đơn vị trong tổng diện tích rừng gần 8.500 ha quản lý. Ngoài Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Quy Nhơn, tại tỉnh Bình Định hiện chỉ có một đơn vị khác được cấp và giữ vững chứng chỉ FSC là Công ty trách nhiệm hữu hạn trồng rừng Quy Nhơn (đơn vị do doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư).

Chủ tịch HĐQT Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Quy Nhơn, ông Trần Nguyên Tú cho biết,  việc đạt chứng chỉ rừng FSC sẽ giúp sản phẩm từng rừng của công ty có giá trị kinh tế cao khi tiêu thụ trên thị trường trong và ngoài nước. Thời gian tới, công ty sẽ đầu tư một nhà máy chế biến để hoàn thành chuỗi hoàn chỉnh trong phát triển lâm nghiệp là: sản xuất cây giống chất lượng cao – trồng rừng – quản lý rừng bền vững – chế biến gỗ.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá, việc Công ty trách nhiệm hữu hạn lâm nghiệp Quy Nhơn được cấp chứng chỉ FSC là một sự khích lệ lớn, chứng nhận những nỗ lực của đơn vị trong việc quản lý phát triển rừng bền vững, có trách nhiệm với cộng đồng. Đây cũng sẽ là hình mẫu cho tỉnh Bình Định yêu cầu các đơn vị, tổ chức khác cùng thực hiện theo để nâng cao giá trị của rừng và nâng cao chất lượng môi trường, chất lượng cuộc sống cộng đồng.

Thực hiện Chương trình quản lý rừng bền vững của Chiến lược phát triển Lâm nghiệp quốc gia giai đoạn 2006 – 2020, tỉnh Bình Định đã xây dựng đề án phát triển rừng trồng gỗ lớn, đến năm 2035 sẽ có khoảng 30.000 ha rừng trồng cây gỗ lớn. Công ty trách nhiệm hữu hạn lâm nghiệp Quy Nhơn cũng sẽ là đơn vị đi đầu trong đề án trồng rừng gỗ lớn.
“Bình Định hiện là một trong 4 địa phương có giá trị kinh tế từ sản xuất đồ gỗ lớn nhất cả nước, tỉnh sẽ nỗ lực nâng cao hơn nữa giá trị từ lĩnh vực này, đồng thời ngày càng nâng cao được chất lượng của rừng và môi trường để phục vụ cộng đồng” – ông Nguyễn Tuấn Thanh cho hay.

Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã bổ sung vốn để nâng vốn điều lệ của Công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm nghiệp Quy Nhơn từ 19,310 tỷ đồng lên thành 42,225 tỷ đồng.

FSC là tên viết tắt của Hội đồng Quản trị Rừng quốc tế (Forest Stewardship Council), là một tổ chức phi chính phủ và phi lợi nhuận quốc tế. FSC là chứng chỉ xác nhận đơn vị chủ rừng và phần diện tích rừng đã được áp dụng các giải pháp quản lý rừng bền vững, có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng; sản phẩm đồ gỗ sử dụng nguyên liệu có chứng nhận FSC được xác định nguồn gốc từ phần nguyên liệu và có giá thành, giá trị cao hơn so với sản phẩm không có FSC.