Bắt giữ 5 đối tượng phá rừng khai thác gỗ quý trái phép tại Quảng Bình

Sau khi khai thác gỗ trái phép và đưa về tập kết “trót lọt” tại một bãi khoáng sản, các đối tượng bắt đầu ngụy trang bằng các xe chở cát, sạn để đưa gỗ về xuôi. Qua quá trình điều tra, lực lượng công an đã bắt giữ 5 đối tượng, thu giữ hàng chục m3 gỗ quý hiếm.

Hiện trường vụ phá rừng và đối tượng Nguyễn Quí Sơn (ảnh nhỏ phía phải)

Ngày 7/12, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa đấu tranh chuyên án phá rừng quy mô lớn tại địa bàn huyện Quảng Ninh (Quảng Bình), tạm giữ hình sự 5 đối tượng, thu giữ hàng chục mét khối gỗ quý hiếm.

Các đối đượng bị tạm giữ gồm: Nguyễn Qúi Sơn, Hoàng Tiến Dũng, Nguyễn Đức Chiến, Phan Tư Liệu và Phạm Hữu Sơn cùng trú tại TP Đồng Hới (Quảng Bình).

Các đối tượng trong chuyên án.

Theo cơ quan Công an, thủ đoạn khai thác gỗ trái phép được các đối tượng thực hiện hết sức tinh vi, các loại gỗ bị khai thác chủ yếu là các loại gỗ quý hiếm như: lim, gõ..

Cụ thể, sau khi khai thác trái phép gỗ tại các tiểu khu: 316, 279, 300, 303, 317, 318, 329 (thuộc xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh), các đối tượng sẽ chờ thời cơ thuận lợi kéo gỗ ra tập kết tại bãi khai thác cát sạn gần cầu Khe Liệt của xã Trường Sơn trên tuyến tỉnh lộ 9E. Sau khi đưa gỗ về “trót lọt” tại bãi tập kết, dưới vỏ bọc là các xe chở cát sạn, các đối bắt đầu vận chuyển lâm sản khai thác trái phép về xuôi.

Qua quá trình điều tra, cơ quan công an xác định bãi tập kết này là bãi khai thác cát, sạn của Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Sơn Thúy (Công ty Sơn Thúy – trụ sở tại phường Bắc Nghĩa, TP Đồng Hới). Công ty này do Nguyễn Hải Long là vợ của đối tượng Nguyễn Qúi Sơn làm Giám đốc, nhưng mọi hoạt động của Công ty đều do Sơn quản lý, điều hành.

Chuyên án được xác lập để đấu tranh từ tháng 5/2020.

Nắm bắt được thủ đoạn, đêm 3/12, hơn 100 cán bộ, chiến sỹ thuộc các đơn vị Công an huyện Quảng Ninh, Ban Chuyên án Công an tỉnh đã phối hợp bắt quả tang các đối tượng dùng xe tải mang biển kiểm soát 73C-098.28 chở gần 3m3 gỗ gõ tập kết tại bãi cát để phủ cát lên và chở về xuôi.

Lúc này, đối tượng Nguyễn Quí Sơn thừa nhận xe ô tô này là của công ty mình và tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng hơi tự chế và 3 máy cưa. Khám xét khẩn cấp nơi ở, nơi làm việc của Sơn, lực lượng Công an thu giữ hơn 12m3 gỗ các loại và nhiều tài liệu liên quan.

Lực lượng Công an thu giữ hơn 30m3 khối gỗ quý hiếm khi phá chuyên án.

Khai thác nhanh, các đối tượng khai nhận, trong tháng 11/2020 đã chặt hạ 3 cây gỗ gõ tại khu vực đội 9, và đội 8 thuộc Lâm trường Trường Sơn. Các lực lượng chức năng tiến hành giám định 3 cây gỗ gõ này có khối lượng hơn 16m3 gỗ. Bước đầu, đấu tranh chuyên án đã thu giữ hơn 30m3 gỗ các loại.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.