Cháy rừng thiêu rụi nửa diện tích hòn đảo di sản thế giới

Cháy rừng đang bùng phát dữ dội trên đảo Fraser, ngoài khơi bờ biển phía Đông của bang Queensland, Australia, đe dọa tính mạng của hàng chục người dân tại một thị trấn trên đảo.

Khói bốc lên từ đám cháy rừng trên đảo Fraser thuộc bang Queensland, Australia ngày 29/11/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, cháy rừng đã kéo dài hơn 7 tuần qua và được cho là bùng phát từ một vụ đốt lửa trại trái phép của khách du lịch.

Hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 80.000 ha, gần bằng một nửa diện tích của đảo Fraser. Hòn đảo có khoảng 200 cư dân và nổi tiếng với những khu rừng nhiệt đới và cồn cát, nằm trong danh sách di sản thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Rạng sáng 7/12 (theo giờ địa phương), Cơ quan dịch vụ cứu hỏa và ứng phó khẩn cấp bang Queensland (QFES) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp yêu cầu người dân tại thị trấn nhỏ Happy Valley trên đảo sơ tán, khi có thể sẽ không thể ngăn chặn được đám cháy đang hướng đến gần thị trấn.

QFES cho biết vào ngày 6/12, 17 máy bay đã trút 1,3 triệu lít nước xuống đảo để dập lửa. Gần 100 lính cứu hỏa cũng đang nỗ lực khống chế các đám cháy. Tuy nhiên, trong vài ngày qua nhiệt độ cao và gió mạnh trên đảo đã gây rất nhiều khó khăn cho các công tác cứu hỏa.

Theo QFES, tính đến chiều 6/12, có 48 trận cháy rừng đang xảy ra trên khắp bang Queensland khi nhiệt độ trung bình ở các khu vực nội địa bang vào khoảng 40 độ C, trong khi tại các vùng gần biển nhiệt độ thấp hơn nhờ gió biển.