Biến đổi khí hậu đe dọa chất lượng cuộc sống người châu Âu

ThienNhien.Net – Tới năm 2080, chỉ một vài tác động của biến đổi khí hậu cũng có thể quét sạch những thành quả về chất lượng cuộc sống đạt được hàng năm của châu Âu. Đó là kết luận từ một nghiên cứu được công bố mới đây.

Liên minh Châu Âu đã chứng kiến sự tăng trưởng về phúc lợi xã hội – một thước đo sự thịnh vượng – trung bình 2% mỗi năm. Tuy nhiên, khí hậu những năm 2080 có thể sẽ làm sụt giảm chỉ số này ít nhất từ 0,2 đến 1%, theo một nghiên cứu đăng trên ttạp chí khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Kết quả này có vẻ không tác động lớn tới từng cá nhân nhưng xét một cách tổng thể, đó không phải là một hệ lụy tầm thường, Alistair Hunt, nhà kinh tế học của Đại học Bath (Anh), đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết.

Bản báo cáo là một trong những công trình đầu tiên sử dụng các mô hình có khả năng chỉ ra sự khác biệt của khí hậu ở quy mô thành phố và đánh giá thiệt hại của từng tác động thời tiết cụ thể. Phần lớn các nghiên cứu trước đó sử dụng những mô hình toàn cầu để ước tính thiệt hại từ biến đổi khí hậu.

Trong công trình này, Juan-Carlos Ciscar thuộc Trung tâm Nghiên cứu của Ủy ban châu Âu tại Seville, Tây Ban Nha và đồng nghiệp của ông đã xem xét hai mô hình khí hậu cùng với hai kịch bản phát thải CO2 ở mức thấp và cao với mức tăng nhiệt dự đoán khoảng từ 2,5 đến 5,4 độ C từ năm 1970 đến 2080.

Chia Châu Âu thành 5 khu vực, nghiên cứu trên đã đánh giá ảnh hưởng của khí hậu tới nền kinh tế hiện tại ở 5 phương diện: nông nghiệp, sức khỏe con người, lũ lụt ven biển, lũ trên sông và du lịch.

Trong các khu vực được xem xét, nhóm nghiên cứu nhận thấy vùng Nam Âu phần nào được hưởng lợi từ biến đổi khí hậu với sản lượng nông nghiệp dự đoán tăng 52% do thời tiết ấm hơn. Tuy nhiên các khu vực khác lại chịu tác động tiêu cực, như Bắc Âu với mức giảm 27% sản lượng nông nghiệp. Và nói chung, hầu hết khu vực Châu Âu đều chịu ảnh hưởng gia tăng của lũ lụt.

Thừa nhận là những sai số trong các ước tính có thể là lớn, tuy nhiên các nhà khoa học vẫn cho rằng những ước tính thiệt hại là cần thiết để đẩy mạnh các thảo luận về chính sách.