Giám đốc đăng kiểm mở công ty gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

ThienNhien.Net – Giám đốc Đăng kiểm Sóc Trăng xây dựng công ty trái phép, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng nhưng không bị xử lý.

Liên tục từ cuối năm 2013 đến nay, Công ty TNHH Nguyễn Tài có địa chỉ ở số 853 đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng không chỉ xây dựng trái phép mà còn gây ô nhiễm  môi trường trầm trọng do hoạt động đốt lốp xe cao su, lấy than trộn với đất sét để làm gạch khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc. Vậy thực chất công ty Nguyễn Tài là ai mà tỉnh Sóc Trăng phải nhiều lần chịu thua?

Trụ sở công ty Nguyễn Tài cũng là nơi để đốt lốp cao su.
Trụ sở công ty Nguyễn Tài cũng là nơi để đốt lốp cao su.

Công ty TNHH Nguyễn Tài được cấp giấy phép kinh doanh lần đầu từ cuối năm 2008. Song thực chất Công ty này đã sản xuất nước đá từ năm 2005 và sản xuất gạch tuynel từ năm 2008. Do buông lỏng quản lý nên chỉ đến khi vào năm 2011, công ty gửi xin đánh giá tác động môi trường đối với nhà máy gạch, các ngành chức năng của tỉnh mới tiến hành thẩm định, thanh tra; khi đó mới “ngã ngửa” trước các hoạt động vi phạm của công ty. Đó là xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất nước đá, nhà máy gạch nhưng không lập và đăng ký dự án đầu tư theo quy định. Về thủ tục đất đai, mặc dù không được cấp phép, song công ty đã tự ý chuyển đổi hơn 8.300 m2 đất trồng lúa, đất trồng cây lâu năm sang để làm nhà ở cho công nhân; lò nung gạch, lò nhiệt phân,  mương chứa nước thải … Riêng nhà máy nước đá, nhà máy sản xuất gạch không phù hợp với quy hoạch chung của TP Sóc Trăng; không có giấy phép xây dựng; không được cấp các thủ tục về môi trường.

Các vi phạm này của Nguyễn Tài là kéo dài, nhân dân bức xúc song không hiểu vì lý do gì vẫn không xử lý rốt ráo, dứt  điểm. Hậu quả là từ cuối năm 2013, công ty tiếp tục đưa vào hoạt động máy nhiệt phân cao su, có xuất xứ Trung Quốc để đốt lốp xe phế liệu với năng lực 2-3 tấn/lần, thời gian từ 12-14h. Sản phẩm thu được là than; than này trộn với đất sét để làm gạch. Hoạt động đốt cao su khi công khai, khi lén lút, gây khói đen mù mịt, mùi cao su nồng nặc, sinh hoạt và sản xuất của hàng trăm hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng; nhiều hộ phải bỏ đi nơi khác.

Ông Nguyễn Văn Hùng, ở khóm 1, Phường 10 bức xúc: “Hoạt động môi trường như thế này thì không thể nào chấp nhận được. Phải như một khu công nghiệp thì mình quy vô mình còn xử lý được, còn trường hợp này thì tôi nghĩ không thể nào mà anh giữ được cái khí trong lò đốt được. Anh làm việc thì phải vì dân, môi trường phải sạch để cho dân thở, người ta mới lao động được, còn nếu mà mình gây cho người dân bệnh này kia thì chẳng khác nào gánh nặng cho xã hội. Bởi vậy theo tôi phải xử như thế nào chấm dứt nhà máy này chứ không để ở đây được, bao nhiêu năm trời khắc phục mà khắc phục không nổi mà.

Trước những vi phạm của công ty Nguyễn Tài, từ năm 2014, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng yêu cầu các ngành chức năng và UBND thành phố xử lý; trong đó có yêu cầu buộc Nguyễn Tài chấm dứt hoạt động đối với nhà máy sản xuất gạch và tiến hành di dời cơ sở sản xuất đến nơi phù hợp, trả lại hiện trạng ban đầu của đất . Trong các kỳ họp HĐND của tỉnh và thành phố, cử tri, đại biểu đều chất vấn về các vi phạm của công ty; song các cấp, các  ngành của tỉnh đều thể hiện sự lúng túng và hậu quả là người dân tiếp tục hứng chịu các hoạt động gây ô nhiễm môi trường trầm trọng của công ty.

Mới đây nhất là vào khoảng 22h ngày 19/07/2016, nhận được tin báo của quần chúng, Công an thành phố Sóc Trăng đã ập vào, bắt quả tang công ty đang đốt lốp cao su. Song mức xử phạt cũng chỉ là 6 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ hoạt động máy nhiệt phân cao su trong vòng 12 tháng. Trước động thái này, nhiều người dân đặt câu hỏi: Tại sao với những vi phạm rõ ràng  như vậy song Nguyễn Tài vẫn chưa phải di dời và đóng cửa?Ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu công ty vẫn lén lút vi phạm? Thực chất Nguyễn Tài là ai và ai là người để Nguyễn Tài” chống lưng” mà lại phớt lờ các quy định của pháp luật như vậy?

Theo phản ánh của Phòng Đăng ký kinh doanh- Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Sóc Trăng, Công ty THHH Nguyễn Tài do bà Nguyễn Thị Bích Huyền  làm giám đốc có vốn điều lệ là 20 tỷ đồng. Công ty  do 3 thành viên là người thân góp vốn. Đó là ông Nguyễn Hữu Tài (60%), bà Nguyễn Thị Bích Huyền (30%), ông Nguyễn Hữu Đạt( 10%). Điều đáng nói là người góp vốn nhiều nhất vào công ty THHH Nguyễn Tài chính là ông Nguyễn Hữu Tài,  Giám đốc Chi cục Đăng kiểm Sóc Trăng, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam. Với thực tế này, nhiều cán bộ ở Sóc Trăng cho rằng: với vai trò là lãnh đạo một Chi cục thuộc cơ quan Đăng kiểm Trung ương đóng tại Sóc Trăng, ông Nguyễn Hữu Tài chắc chắn biết rất rõ các vi phạm của công ty mình và ông phải là tấm gương trong việc thực hiện các yêu cầu của pháp luật, nhất là về bảo vệ môi trường.

Ông Trần Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Sóc Trăng bức xúc: Về luật pháp, tất cả các công dân đều phải chấp hành, đặc biệt là đối với những công chức, viên chức nhà nước thì càng phải tuân thủ tốt hơn, chấp hành chính sách pháp luật của nhà nước, cụ thể là công ty Nguyễn Tài. Đúng ra ông Tài ở Cục Đăng kiểm thì ông ấy phải gương mẫu tốt hơn người dân, đặc biệt là khi ông mở cơ sở sản xuất thì phải chấp hành về vấn đề giấp phép xây dựng, về vấn đề quy hoạch thành phố, rồi các thủ tục về môi trường.

Không chỉ kiến nghị các vấn đề gây ô nhiễm môi trường do nhà máy, nhiều người dân, doanh nghiệp và lãnh đạo ở Sóc Trăng cũng cho rằng, hoạt động chở nguyên vật liệu, đất cát, vận tải hàng hóa của đội xe của công ty TNHH Nguyễn Tài cũng ít nhiều gây  phiền lụy về môi trường, quá khổ, quá tải; cần được các ngành chức năng của Sóc Trăng kiểm tra, làm rõ.

Rõ ràng, trước những vi phạm của Công ty TNHH Nguyễn Tài, nhân dân Tp Sóc Trăng  đề nghị các cấp, các ngành của tỉnh Sóc Trăng thời gian tới cần có biện pháp xử lý kiên quyết, dứt điểm; không thể chịu thua một doanh nghiệp có những vi phạm mang tính hệ thống như vậy. Từ đó mới nâng cao được hiệu lực, hiệu quả thực sự trong quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trong cộng đồng và doanh nghiệp, nhất là một tỉnh đang trên đà phát triển như Sóc Trăng.