Bàn giải pháp giải quyết sinh kế cho người dân sống gần sông Sêrêpốk

Sáng 1.10, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Trung tâm nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới (Tropenbos Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo “Sinh kế bền vững cho phụ nữ và thanh niên trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở lưu vực sông Sêrêpốk, tỉnh Đắk Lắk”.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã giới thiệu, chia sẻ các tham luận về sinh kế và phương pháp thực hiện nghiên cứu sinh kế của phụ nữ, thanh niên ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk; hiện trạng về sinh kế của phụ nữ, thanh niên ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk với những mô hình tiềm năng.

Những tác nhân, rào cản đối với việc thực hành, nhân rộng các loại hình sinh kế của phụ nữ, thanh niên trong khu vực; các khuyến nghị, giải pháp thực hành, nhân rộng các loại hình sinh kế trong vùng lưu vực sông Sêrêpốk phù hợp với khả năng, năng lực của cộng đồng…

Một đoàn khách du lịch cưỡi voi vượt sông Sêrêpốk (đoạn qua địa phận Buôn Đôn, Đắk Lắk). Ảnh Minh Thuận

Thực tế, người dân sống ở lưu vực con sống kể trên đang gặp khá nhiều khó khăn trong lao động sản xuất vì tình trạng biến đổi khí hậu, giá cả nông sản, vật nuôi thường xuyên biến động, không ổn định. Và với điều kiện đang có của cộng đồng địa phương khu vực trên (về vốn, khí hậu, đất đai, thời tiết, kỹ thuật…) các chuyên gia phải thực hiện việc đánh giá và lựa chọn ra sinh kế nào phù hợp nhất.

Các đại biểu trình bày tham luận. Ảnh Kim Bảo

Đại diện Tropenbos Việt Nam cho hay, mục tiêu của những nghiên cứu này nhằm đưa ra các khuyến nghị chính sách cũng như khuyến khích các bên liên quan để thực hành, nhân rộng các mô hình sinh kế bền vững đối với quản lý, sử dụng bền vững tài nguyên đất rừng, thích ứng được với biến đổi khí hậu, phù hợp với nhu cầu và năng lực các nhóm đối tượng là phụ nữ, thanh niên trong vùng.

Trong năm 2020, phía Tropenbos Việt Nam cũng đã hợp tác với Trường Đại học Tây Nguyên thực hiện một số nghiên cứu về sinh kế bền vững cho phụ nữ và thanh niên trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở vùng lưu vực sông Sêrêpốk.

Sông Sêrêpốk có tổng chiều dài lên đến 406 km. Đoạn sông chảy trong lãnh thổ Việt Nam có chiều dài khoảng 126 km; đoạn chảy qua Campuchia dài khoảng 281 km. Đây là dòng sông lớn nhất trong hệ thống sông ngòi ở Đắk Lắk.

Con sông này còn có nhiều thác nước hùng vĩ còn tương đối hoang sơ như Trinh Nữ, Đray Sáp, Đray Nu, Đray H’linh, Gia Long, Bảy Nhánh… là những điểm du lịch hấp dẫn khách du lịch.