Công ty vàng Phước Sơn xin tận thu 50 ngàn tấn bùn thải: Địa phương lo lắng

Công ty TNHH Vàng Phước Sơn (Cty vàng Phước Sơn) vừa có Công văn số 551/PSGC gửi Bộ TN-MT, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đề nghị xem xét, cho phép lập hồ sơ thu hồi khoáng sản đi kèm tại mỏ vàng Đăk Sa, một dự án của Cty này. Điều đáng nói, trong tờ trình này, Cty vàng Phước Sơn xin thu hồi số quặng chì, vàng, bạc trong hồ chứa 50.000 tấn bùn mà Cty thải ra trong thời gian qua. Trong khi đó, địa phương thì lo lắng số lượng bùn thải “khủng” trên sau khi được tuyển lấy quặng thì Cty này thải đi đâu?

Khu vực bãi thải mỏ vàng Đăk Sa của Cty vàng Phước Sơn. (Ảnh: cadn.com.vn)

Theo Cty vàng Phước Sơn, sau thời gian dài hoạt động, hồ 2B hiện tại của mỏ vàng đã chứa một lượng bùn thải có dung tích khoảng 20.000 đến 25.000m3, tương ứng khoảng 40.000 đến 50.000 tấn bùn thải. “Bùn thải ở đây không còn giá trị thu hồi vàng do khối lượng vàng nằm trong cấp hạt cực mịn. Tuy nhiên, trong bùn thải này có hàm lượng chì tương đối cao. Cty đã tiến hành một số mẫu thí nghiệm về bùn thải này tại các vị trí khác nhau thì hàm lượng chì trong bùn thải này dao động từ 4-7%. Mẫu tổng hợp chung cho toàn hồ thải có kết quả hàm lượng chì chiếm khoảng 5,5%. Trọng khi đó, đối với các mỏ khai thác lộ thiên hiện nay hàm lượng chì chỉ chiếm từ 3-5%. Với tiềm năng trên, công ty chúng tôi có kế hoạch thu hồi chì trong bùn thải ngâm chiết chứa tại hồ 2B hiện tại và đang xây mới tại mỏ vàng Đăk Sa”, nội dung tờ trình của Cty vàng Phước Sơn thể hiện.

Về công nghệ thu hồi chì, Cty vàng Phước Sơn cho rằng, đây là bùn thải của quá trình hòa tách Cyanide nên toàn bộ quặng cỡ hạt khá mịn, cỡ hạt này rất thích hợp cho quá trình tuyển nổi. Do đó, sẽ lựa chọn có giai đoạn tuyển nổi để nâng cao hàm lượng chì. Dự kiến vàng và bạc sẽ thu hồi cùng với tinh quặng chì. Cty đã tiến hành thí nghiệm tuyển nổi mẫu bùn thải của hồ 2B theo sơ đồ tuyển nổi chọn riêng trực tiếp tinh quặng chì. Kết quả cho thấy hiệu quả tuyển nổi chì khá tốt, tuyển thô đã có thể nâng hàm lượng tinh quặng chì lên 16,2% với thực thu trên 72%. Trong tinh quặng chì bao gồm cả bạc với hàm lượng trên 150ppm.

“Từ kết quả thí nghiệm tuyển thô có thể khẳng định khả năng thu hồi sản phẩm chì trong bùn thải là rất tốt. Tuy nhiên, trong quặng thải này chứa rất nhiều bùn mịn gây khó khăn cho quá trình tuyển nổi. Nên trước khi đưa bùn thải vào tuyển nổi sẽ được tuyển sơ bộ bằng phương pháp tuyển trọng lực. Cụ thể là tuyển xoắn vít để nâng cao hàm lượng chì đồng thời làm giảm lượng quặng mịn có hại. Phương án đề xuất là tuyển trọng lực bằng vít xoắn để tách bớt tạp chất. Tinh quặng của vít xoắn sẽ được cấp thuốc và đưa đi tuyển nổi thu hồi chì với sản phẩm phụ là vàng và bạc đi kèm trong tinh quặng chì”,  Cty vàng Phước Sơn luận giải.

Công văn của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản gửi UBND tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng có ý kiến về việc xin thu hồi quặng thải của Cty vàng Phước Sơn. (Ảnh: cadn.com.vn)

Ông Nguyễn Bá Cảnh- Tổng Giám đốc Cty vàng Phước Sơn cho rằng, dựa trên các số liệu kỹ thuật, kết quả thí nghiệm, hiệu quả kinh tế- xã hội cơ bản, nhu cầu thị trường, Cty nhận thấy việc tận thu khoáng sản đi kèm qua thu hồi chì trong bùn thải tại mỏ vàng Đăk Sa là một phương án rất thiết thực, mang lại nhiều lợi ích, phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và chủ trương, chính sách của nhà nước nhằm khuyến khích giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải và tận thu năng lượng từ chất thải, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu tác động môi trường và tiết kiệm chi phí sản xuất của doanh nghiệp.

Sau khi nhận được văn bản trên, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã có công văn gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Tổng cục Môi trường và Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia nghiên cứu, tham gia ý kiến về các vấn đề liên quan gửi về Tổng cục trước ngày 14-1-2022 để tổng hợp, báo cáo Bộ TN-MT xem xét, giải quyết theo quy định.

Trong khi đó, chiều 11-1, trao đổi với Phóng viên Chuyên đề Công an TP Đà Nẵng về nội dung trên, ông Hồ Văn Điền- Chủ tịch UBND xã Phước Đức (H. Phước Sơn), nơi có mỏ vàng Đăk Sa và bãi thải trên cho hay, ông chưa nghe nói và chưa biết gì về việc Cty vàng Phước Sơn xin tận thu lại khối lượng chất thải “khủng” này. “Đến nay tôi vẫn chưa nghe thấy thông tin này. Nếu có việc Cty xin tận thu như trên thì địa phương rất lo lắng. Sắp tới họp Ban chấp hành Đảng ủy xã tôi sẽ thông tin nội dung này để ban chấp hành có ý kiến cụ thể”, ông Điền nói. Còn đại diện lãnh đạo H. Phước Sơn cũng cho hay, huyện vẫn chưa nghe phía Cty vàng Phước Sơn báo cáo về việc xin tận thu bùn thải trên.