Giữ rừng ngập mặn, Quảng Ninh đổi thiết kế phần dẫn cầu vượt vịnh Cửa Lục

Để bảo vệ rừng ngập mặn nguyên sinh đầu nguồn vịnh Cửa Lục, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh quyết định điều chỉnh hướng và cách thi công phần dẫn từ cầu chính vào đường 279.

Một góc rừng ngập mặn còn lại xung quanh vịnh Cửa Lục. Ảnh: Nguyễn Hùng

Dự án Cầu Cửa Lục 3, có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỉ đồng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh, dài 2,847km, gồm đường dẫn và cầu.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Định – Phó giám đốc phụ trách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ninh (chủ đầu tư dự án) – sau khi đi kiểm tra hiện trường, các lãnh đạo tỉnh quyết định thay đổi phương án làm phần đường dẫn để bảo vệ rừng ngập mặn đầu nguồn vịnh Cửa Lục.

Dự án phục hồi rừng ngập mặn xung quanh vịnh Cửa Lục. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo phướng án cũ, để làm đường dẫn, các đơn vị thi công sẽ phải đổ một lượng đất đá lớn xuống rừng ngập mặn. “Với cách này, sẽ mất đi một diện tích lớn rừng ngập mặn; chưa kể việc hạn chế lưu thông nước cũng sẽ ảnh hưởng tới rừng và hệ sinh thái. Vì thế, các lãnh đạo tỉnh quyết định thay phần đường dẫn bằng cầu dẫn và dịch sang hướng khách để giữ rừng” – ông Định cho biết.

Cũng theo ông Định, do sự thay đổi này, nên việc khởi công xây dựng cầu phải lùi lại đến cuối tháng 9 này.

Phối cảnh mặt bằng cầu Cửa Lục 3. Ảnh: Nguyễn Hùng

Vịnh Cửa Lục đã được quy hoạch thành trung tâm kết nối của TP.Hạ Long mới, sau khi sáp nhập giữa TP.Hạ Long với huyện Hoành Bồ.

Bên cạnh Dự án Cầu Cửa Lục 3, Dự án Cầu Cửa Lục 1 – nằm trong chuỗi dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh – đang được thi công cùng một số công trình khác để “đánh thức” khu vực xung quanh vịnh Cửa Lục và giảm tải cho cầu Bãi Cháy.

Tuy nhiên, nếu không giữ được những diện tích rừng ngập mặn nguyên sinh còn lại, không chỉ mất rừng cảnh quan và vịnh Cửa Lục sẽ ngày càng bị ô nhiễm.

Hơn nữa, vịnh Cửa Lục là nơi 6 con sông từ đầu nguồn đổ ra nên có sự tương tác, trao đổi nước rất lớn với vịnh Hạ Long. Vì thế, vịnh Hạ Long sẽ phải gánh tất cả rác nếu vịnh Cửa Lục không xử lý tốt.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, diện tích rừng ngập mặn xung quanh vịnh Cửa Lục nhiều năm qua đã giảm hàng trăm ha do quá trình san lấp để làm các khu đô thị, nhà máy. Không chỉ có vậy, chất lượng rừng cũng ngày một kém đi do quá trình san lấp khiến nền đáy bùn có độ sét cao.

Lục, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh quyết định điều chỉnh hướng và cách thi công phần dẫn từ cầu chính vào đường 279.