Vinh dự cho nỗ lực bảo vệ gấu ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Với những nỗ lực nổi bật trong công tác bảo tồn thiên nhiên và môi trường, đặc biệt là bảo vệ gấu và các loài động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý hiếm khác, đại biểu Quốc hội Nguyễn Đình Xuân, hiện là Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát (Tây Ninh), Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã vinh dự nhận giải thưởng do ngài Thị trưởng Thành phố Bern (Thủ đô Liên bang Thụy Sỹ) trao tặng. Lễ trao giải này đã được Đại sứ quán Thuỵ Sỹ phối hợp với Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức sáng 20/04/2010, tại Hà Nội.


Hiện nay, theo thống kê của Cục Kiểm lâm Việt Nam, có khoảng 4.000 cá thể gấu bị nuôi nhốt và hầu hết số gấu này đều có nguồn gốc từ tự nhiên. Điển hình là hoạt động du lịch trang trại gấu ở tỉnh Quảng Ninh và một số tỉnh thành khác đang là xu hướng phát triển mới trong hoạt động nuôi nhốt gấu để khai thác mật trái phép. Đây là một trong những mối đe dọa chính đối với các loài gấu ở Việt Nam.

Trước thực trạng này, đại biểu Nguyễn Đình Xuân đã có nhiều hoạt động tích cực nhằm bảo vệ loài gấu. Ông đã từng đích thân khảo sát tình trạng nuôi nhốt gấu để hút mật bán cho khách du lịch Hàn Quốc tại TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) hồi tháng 05/2009. Ông Xuân đã có nhiều kiến nghị đến các cơ quan chức năng của Việt Nam yêu cầu điều tra và xử lý vi phạm, liên hệ các cơ quan chức năng liên quan của Hàn Quốc như Đại sứ quán Hàn Quốc, Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp quý hiếm (CITES) và Bộ Môi trường Hàn Quốc đề nghị hợp tác nhằm khuyến cáo tới du khách Hàn Quốc về pháp luật bảo vệ gấu ở Việt Nam, giúp họ tránh vi phạm pháp luật bảo vệ gấu khi du lịch tại Việt Nam.

Ngoài ra, ông cũng có nhiều hoạt động với các các cơ truyền thông trong và ngoài nước nhằm nâng cao nhân thức của cộng đồng ở Việt Nam và nước ngoài về bảo tồn gấu và các loài ĐVHD nguy cấp, quý hiếm khác. Ông còn thường xuyên gửi các khuyến nghị tới các Đại biểu Quốc hội khác, các nhà chức trách của Việt Nam yêu cầu giúp đỡ giải quyết vấn đề này.

Ấn tượng từ những nỗ lực này của đại biểu Nguyễn Đình Xuân và qua giới thiệu của ENV, ngài Thị trưởng TP Bern Alexander Tschaeppaet trong chuyến thăm Hà Nội ngày 19-20/04/2010, đã muốn ghi nhận những cống hiến của ông Xuân thông qua giải thưởng của TP Bern với hy vọng công tác bảo vệ loài gấu ở Việt Nam sẽ nhận thêm được nhiều sự quan tâm ủng hộ và sẽ được thúc đẩy hơn nữa. 

Ghi nhận những nỗ lực và đóng góp của ông Xuân đối với công tác bảo vệ loài gấu nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Điều phối viên Chương trình bảo vệ ĐVHD của ENV phát biểu: “Mặc dù vấn đề du lịch trại gấu trái phép ở Quảng Ninh chưa được giải quyết triệt để, nhưng ông Xuân đã góp phần cho nhiều chuyển biến tích cực trong dư luận cũng như trong hoạt động của các cơ quan chức năng. Thông qua lễ trao giải này, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự ủng hộ hơn từ các Đại biểu Quốc hội, các cơ quan thực thi pháp luật nhằm bảo vệ các loài ĐVHD, bảo vệ đa dạng sinh học và môi trường Việt Nam trong thời gian tới.”

Cũng trong lễ trao giải, thay lời một chú gấu, đại biểu Nguyễn Đình Xuân đã truyền đi thông điệp bảo tồn: “Chúng tôi (loài gấu) đã xuất hiện cùng với quá trình tiến hóa của loài người từ hàng triệu năm qua. Chúng tôi rất vui nếu được tiếp tục đồng hành phát triển cùng loài người trong tương lai vì một lợi ích chung của nhân loại và vì môi trường thiên nhiên yên bình”.

Thành phố Bern – Thủ đô Liên bang Thụy Sỹ có một lịch sử lâu đời gắn kết với loài gấu. Theo truyền thuyết, thành phố được đặt tên theo một con gấu lớn trong thời kỳ đầu hình thành xây dựng. Năm 1224, loài gấu chính thức được chọn làm linh vật của thành phố. Quốc huy của TP Bern thể hiện mối liên hệ giữa loài gấu và từ Bern. Năm 1513, Vườn thú Gấu (Bear Pit) đầu tiên của TP Bern được xây dựng và từng là biểu tượng nổi tiếng nhất của thành phố. Từ tháng 10/2005, TP Bern đã có một bước ngoặt mới: Công viên Gấu ở ngoại ô thành phố.