APEC tăng quản lý rừng thúc đẩy phát triển bền vững

ThienNhien.Net – Quan chức cấp cao 21 nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) và Nhóm chuyên gia về khai thác gỗ bất hợp pháp và buôn bán gỗ (EGILAT) của APEC đã nhóm họp trong hai ngày 29-30/1 tại Jakarta.

Cuộc họp tập trung thảo luận những vấn đề liên quan đến quản lý và nâng cao hiệu quả quản lý rừng nhằm húc đẩy phát triển bền vững trong khu vực.

Ảnh minh họa: baomoitruong.com
Ảnh minh họa: baomoitruong.com

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, cuộc họp của EGILAT, được tiến hành trong khuôn khổ Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) APEC lần thứ nhất do nước chủ nhà Indonesia tổ chức từ ngày 25/1-7/2 để chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra vào tháng 10 năm nay tại Bali, cũng tập trung trao đổi về việc xây dựng kế hoạch chiến lược hợp tác trong lĩnh vực quản lý rừng giữa các nền kinh tế thành viên APEC cũng như một số vấn đề liên quan như phát triển năng lực cho các dự án quản lý rừng, chính sách, quy định, thực thi pháp luật và bảo vệ thương mại lâm nghiệp.

Chủ trì cuộc họp của EGILAT, Indonesia đã kêu gọi các nền kinh tế thành viên đẩy mạnh cam kết của họ đối với việc bảo vệ môi trường bao gồm cả việc bảo vệ các hệ sinh thái rừng và biển để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững do APEC chiếm tới 55% diện tích rừng của toàn thế giới.

EGILAT cũng đã khẳng định tầm quan trọng của quản lý và bảo vệ các hệ sinh thái rừng và biển đối với việc phát triển một nền kinh tế xanh, bền vững của APEC, bởi theo Tổ chức Lương Nông của Liên hợp quốc (FAO), APEC hiện sản xuất khoảng 60% các sản phẩm lâm nghiệp trên thế giới và chiếm 80% thương mại lâm nghiệp toàn cầu.