Bạn đọc tố giác tội phạm khai thác và vận chuyển gỗ trái phép ở Đắk Nông

Bạn đọc vừa gửi hai đoạn video tới Báo Nhân Dân tố giác tội phạm trong vụ khai thác và vận chuyển gỗ du sam trái phép trên địa bạn huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Đối tượng vận chuyển gỗ du sam trái phép. (Ảnh cắt từ video của bạn đọc)

Theo đó, hai đoạn video được ghi vào ban đêm, trong rừng sâu, có độ dài là 38 giây và 1 phút 20 giây, ghi lại rõ mặt hình ảnh đối tượng là một người đàn ông trong nhóm khoảng 20 người đang vận chuyển gỗ du sam trái phép trên lâm phần thuộc huyện Đắk Song, do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa (Công ty Đức Hòa) quản lý, đang cầm hung khí tấn công, buông lời thách thức đối với lực lượng chức năng.

Cũng trong đoạn video này cho thấy một người đàn ông khác đang điều khiển xe cày độ chế đang chở một khối lượng lớn gỗ trên xe, sau đó trút gỗ từ trên xe cày độ chế xuống đất rồi điều khiển xe tẩu thoát khỏi hiện trường…

Theo bạn đọc, đối tượng rõ mặt cầm hung khí tấn công khoảng 35 tuổi, giọng nói quê ở một tỉnh bắc miền trung, thường trú tại xã Đắk Sắc, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông, là một trong số khoảng 20 đối tượng tổ chức khai thác và vận chuyển gỗ du sam trái phép trên lâm phần thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Nâm Nung và Công ty Đức Hòa quản lý.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc điều tra, các đoạn video này cũng được cung cấp cho các cơ quan chức năng, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà đến nay đối tượng vẫn không bị xử lý, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông cũng không tìm ra đối tượng, vụ việc có dấu hiệu bị “chìm”… nên mới tố giác tội phạm đến Báo Nhân Dân.

Trước đó, vào tháng 2-2020, lực lượng quản lý bảo vệ rừng của Công ty Đức Hòa phát hiện một số đối tượng tổ chức vận chuyển gỗ du sam trái phép trên lâm phần của Công ty quản lý, nên đã thông báo cho các lực lượng chức năng phối hợp tổ chức mật phục bắt giữ. Khối lượng gỗ thu được tại hiện trường là ba hộp gỗ Du sam thuộc nhóm 1A, có đường kính 1,1 m, dài 3,4 m, với tổng khối lượng hơn 12 m3.

Theo lãnh đạo Công ty Đức Hòa thì trên lâm phần công ty quản lý không có gỗ du sam, số gỗ trên là các đối tượng khai thác ở khu vực rừng do các đơn vị khác quản lý rồi mượn đường vận chuyển về địa bàn huyện Đắk Mil để tiêu thụ.

Sau khi vụ việc xảy ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo lực lượng kiểm lâm và các đơn vị chủ rừng liên quan tiến hành kiểm tra và đã xác định được vị trí của vụ khai thác gỗ du sam nằm trên địa giới hành chính xã Quảng Sơn, huyện Đắk G’long, không thuộc lâm phần của Công ty Đức Hòa. Ngoài du sam, lực lượng chức năng còn phát hiện một khối lượng gỗ dầu gió bị các đối tượng khai thác chưa kịp vận chuyển đi tiêu thụ.