Mường Giàng phá rừng kiểu “tận diệt”

ThienNhien.Net – Là khu vực có diện tích rừng giàu nhất tỉnh, trong rừng phân bố rất nhiều cây gỗ nghiến có giá trị. Thế nhưng, cả trăm ha rừng Mường Giàng (Quỳnh Nhai – Sơn La) đang bị lâm tàn phá nghiêm trọng.

Báo Nông Thôn Ngày Nay ngày 24/1/2011 cho biết, rừng Mường Giàng có diện tích khoảng 600ha, trữ lượng gỗ thuộc diện giàu nhất tỉnh, chủ yếu là gỗ nghiến. Thời gian gần đây khi quốc lộ 279 nối Sơn La với Điện Biên được nâng cấp, đồng thời với luồng di dân tái định cư Thuỷ điện Sơn La lên đã góp phần không nhỏ vào nạn phá rừng.

Được biết, lâm tặc không chỉ xẻ những thân cây nghiến to mà chúng còn đào cả gốc, rễ, đốt lấy than đem bán… Nhưng không biết vì lý do gì mà thời gian qua, ô tô, xe máy, ngựa thồ, vác bộ, cưa máy, cưa tay, búa, rìu… nườm nượp vào rừng mà vẫn không bị lực lượng bảo vệ rừng có biện pháp ngăn chặn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Nhai, khẳng định: “Ở đây từ nhà dân tới nhà cán bộ đều làm bằng gỗ nghiến. Ai cũng mua, ai cũng làm nhà, bắt hết làm sao được? Mà Nhà nước di dân cả nghìn hộ thế này, sao không có chính sách đưa các loại vật liệu thay thế gỗ về cho dân nên họ phải lấy gỗ từ rừng thôi. Gỗ nghiến tốt thế ai chả thích”.

Vậy nên tình trạng phá rừng cứ thế diễn ra bao năm qua mà chẳng lực lượng nào xử lý được, không biết đến khi rừng mất, nguồn nước cạn kiệt…hai thủy điện lớn nhất nhì cả nước là Hòa Bình và Sơn La sẽ vận hành ra sao?