Hàng trăm đám cháy rừng nhấn chìm Siberia băng giá trong khói lửa

Ảnh chụp từ trên không ghi lại mức độ tàn phá khủng khiếp của những đám cháy rừng đang lan rộng tại Siberia, Nga.

Ảnh chụp vụ cháy rừng ở vùng Krasnoyarsk, Nga, hôm 17/7 từ góc máy trên không. Nhiệt độ cao, độ ẩm thấp và thời tiết khô hạn góp phần làm các đám cháy lan rộng khắp Siberia và các cánh rừng và cao nguyên phương bắc của Nga. Siberia của Nga vốn nổi tiếng lạnh lẽo và băng giá song hàng năm vẫn chứng kiến nhiều vụ cháy rừng lớn. Các chuyên gia cảnh báo rằng tình hình cháy rừng năm nay nhiều khả năng chuyển biến phức tạp và khó lường hơn. (Ảnh: Julia Petrenko)
Những đám cháy rừng thiêu rụi nhiều cây cối, để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho hệ sinh thái, bởi các rừng cây này là môi trường sinh sống của nhiều động vật hoang dã cần được bảo tồn. (Ảnh: Julia Petrenko)
Những vụ cháy rừng xảy ra hàng năm không chỉ thiêu hủy động thực vật tự nhiên mà còn khiến Siberia chìm trong khói bụi, làm ô nhiễm không khí. (Ảnh: Julia Petrenko)
Ảnh chụp trên không ghi lại những cuộn khói bốc lên từ các đám cháy ở vùng Krasnoyarsk, che phủ tầm nhìn gây nhiều khó khăn cho công tác dập lửa của các lực lượng chữa cháy từ trên cao. (Ảnh: Julia Petrenko)
Các thành viên thuộc Bộ tình trạng khẩn cấp Nga dùng mọi nguồn lực có thể, trong đó bao gồm biện pháp phun nước trong khi dập các đám cháy rừng ở khu tự trị Khanty-Mansiysk, Nga hôm 20/7. (Ảnh: Bộ tình trạng khẩn cấp Nga)
Ảnh chụp từ trên cao ghi lại cảnh tượng rừng ở vùng Krasnoyarsk bị nhấn chìm trong khói lửa. (Ảnh: Julia Petrenko)
Việc dập tắt những cuộn khói bốc ra từ các đám cháy cũng nan giải không thua gì công cuộc dập lửa trên diện rộng. (Ảnh: Julia Petrenko)
Các chuyên gia phòng chống cháy rừng được điều động và tham gia dập lửa trong nhiều ngày liên tiếp với mục tiêu khống chế các đám cháy càng sớm càng tốt. (Ảnh: Lực lượng bảo vệ rừng trên không Nga)
Đám cháy dữ dội với lớp khói dày đặc ở khu tự trị Khanty-Mansiysk, Nga hôm 16/7. (Ảnh: Lực lượng bảo vệ rừng trên không Nga)
Khói mù mịt phủ kín một mảng rừng rộng lớn ở vùng Krasnoyarsk, Nga ngày 17/7. (Ảnh: Julia Petrenko)
Chuyên gia tiến hành dập lửa trong đám cháy rừng ở Yakutia, Nga. (Ảnh: Lực lượng bảo vệ rừng trên không Nga)
Ảnh chụp trên không ghi lại đám cháy ở Krasnoyarsk cho thấy mật độ cây dày đặc là điều kiện lý tưởng giúp những đám cháy lan nhanh trên diện rộng với tốc độ không thể kiểm soát. (Ảnh: Julia Petrenko)
Những cuộn khói bốc lên từ các đám cháy rừng lan ra trong không khí với tốc độ không kém những đám cháy, gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến những vùng dân cư lân cận. (Ảnh: Julia Petrenko)
Góc máy trên không chụp lại cảnh tượng cháy rừng thảm khốc tại Krasnoyarsk, Nga. (Ảnh: Julia Petrenko)
Nhiều chuyên gia cho biết diện tích cháy rừng ở Nga cùng kỳ năm nay cao hơn tới xấp xỉ 10% so với cùng kỳ năm ngoái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái nước này. (Ảnh: Lực lượng bảo vệ rừng trên không Nga)