Phát hiện một ca mắc bệnh bạch hầu chưa rõ nguồn lây tại Quảng Trị

Ngày 21/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị báo cáo về một trường hợp mắc bệnh bạch hầu và tỉnh đang triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh này tại địa phương.

Cụ thể, trường hợp mắc bệnh bạch hầu là em H.T.T.M (9 tuổi, nữ, học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Vĩnh Hà, xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh).

Bệnh nhi khởi bệnh ngày 10/7 với các triệu chứng như: sốt, tiêu chảy và ho. Đến ngày 15/7, tình trạng bệnh không đỡ nên người nhà đưa bệnh nhi vào khám tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh. Ngày 16/7, bệnh nhi sốt, ho, đau rát họng, họng có nhiều giả mạc màu trắng. Ngay sau đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị tổ chức điều tra ca bệnh và giám sát dịch tễ tại cộng đồng. Bệnh nhi được cách ly điều trị tại Khoa Nhi thuộc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh. Ngày 20/7, bệnh nhi không còn sốt, ho nhẹ, họng có giả mạc. Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Trị, nhận được kết quả xét nghiệm do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện. Theo đó, em H.T.T.M dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Theo gia đình em H.T.T.M, trong vòng một tháng trước khi khởi bệnh, bệnh nhi không rời khỏi địa phương. Trong gia đình và khu vực bệnh nhân sinh sống không có người mắc bệnh bạch hầu. Do đó, cơ quan chức năng chưa tìm ra nguồn lây truyền bệnh và cũng chưa phát hiện ca bệnh khác trong cộng đồng. Tuy nhiên, em M đã tiếp xúc với nhiều người nên có nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Hiện nay, ngành y tế và chính quyền huyện Vĩnh Linh đang triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh bạch hầu. Theo đó, lực lượng chức năng tổ chức điều tra ca bệnh, thu thập thông tin bệnh nhân; cách ly, điều trị bệnh nhân tại Khoa Nhi thuộc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh; tổ chức điều tra dịch tễ tại cộng đồng; lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân; lấy mẫu bệnh phẩm và theo dõi tình trạng sức khỏe những người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Đồng thời ngành y tế đã khử khuẩn, vệ sinh môi trường; tăng cường truyền thông để người dân có các biện pháp, phòng tránh; giám sát, phát hiện ca nghi nhiễm; rà soát tiêm vét, tiêm bù vắc xin có thành phần bạch hầu cho các đối tượng thuộc diện tiêm chủng thường xuyên; chuẩn bị sẵn hóa chất, vật tư, thuốc…