Nhật Bản sẽ đóng cửa 100 nhà máy nhiệt điện chạy than trong 10 năm tới

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, Nhật Bản đang lên kế hoạch đóng cửa hoặc ngừng hoạt động 100 trong tổng số 114 nhà máy nhiệt điện chạy than có hiệu suất thấp trong thời gian từ nay tới tài khóa 2030.

Nhật Bản sẽ đóng cửa 100 nhà máy nhiệt điện chạy than trong 10 năm tới. Ảnh: TTXXVN

Đây là một bước tiến mới trong chính sách năng lượng của nước này theo hướng giảm thiểu các nguồn năng lượng có lượng phát thải khí CO2 lớn, gây ô nhiễm môi trường.
Nhật Bản hiện có 140 nhà máy nhiệt điện chạy than. Trong số này, có 26 nhà máy mới, sử dụng các công nghệ tiên tiến giúp tận dụng tối đa nguồn nhiệt năng từ than đá để phát điện.

Vì vậy, Nhật Bản dự định sẽ duy trì hoặc mở rộng các nhà máy này. Các nhà máy còn lại, vốn được xây dựng trước năm 1995, có hiệu suất phát thấp và phát thải nhiều khí CO2, sẽ bị đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động.

Theo nhật báo Yomiuri, Nhật Bản dự kiến sẽ quy định sản lượng điện tối đa đối với từng nhà máy nhiệt điện chạy than có hiệu suất thấp. Mức trần sản lượng này sẽ giảm dần theo thời gian. Nếu nhà máy nào có sản lượng vượt quá mức trần cho phép, nhà máy đó sẽ bị tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa.

Theo dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập một nhóm chuyên gia để soạn thảo lịch trình và các biện pháp cụ thể để chấm dứt hoạt động của các nhà máy nhiệt điện chạy than có hiệu suất thấp. Bên cạnh đó, chính phủ sẽ cân nhắc các biện pháp ưu đãi đối với các công ty điện lực nhanh chóng đóng cửa các nhà máy này.

Mặc dù vậy, chính phủ có thể sẽ yêu cầu một số nhà máy nhiệt điện chạy than tạm ngừng hoạt động thay vì đóng cửa vĩnh viễn để đảm bảo nguồn cung điện năng khi xảy ra thiên tai. Bên cạnh đó, trong một số trường hợp nhất định, các nhà máy có hiệu suất thấp sẽ được phép tiếp tục hoạt động khi cần ở một số khu vực nhất định như đảo xa.

Trong tài khóa 2018, nhiệt điện chạy than chiếm khoảng 32% trong tổng nguồn cung điện năng ở Nhật Bản. Nguồn năng lượng này đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh cung điện năng theo những biến động về nhu cầu.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, ngày càng có nhiều tổ chức và cá nhân lên tiếng kêu gọi Chính phủ Nhật Bản giảm bớt hoặc đóng cửa các nhà máy này và chấm dứt hỗ trợ tài chính cho các dự án nhiệt điện ở nước ngoài để thực hiện Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.