Đổi mới giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu ở Mê Kông

ThienNhien.Net – Trên 100 đại biểu trong và ngoài nước đã tham dự Hội thảo “Đổi mới trong các giải pháp ứng phó biến đổi khí hậu,” tổ chức ngày 4/6, tại thành phố Cần Thơ.

Hội thảo này do Tổ chức ADRA tại Việt Nam (Tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động tại Việt Nam trong các lĩnh vực như nước sạch, sinh kế bền vững, hỗ trợ người khuyết tật và biến đổi khí hậu) phối hợp cùng Văn phòng công tác biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ tổ chức. Các đại biểu tham dự Hội thảo là đại diện Tổ chức ADRA tại Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học, nhà quản lý tại thành phố Cần Thơ và tỉnh Xieng Khouang (Lào).

Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và quốc tế đã báo cáo 14 tham luận khoa học tập trung vào các chủ đề thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu như thách thức trong ứng phó biến đổi khí hậu ở Cần Thơ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; những phát hiện về tác động của biến đổi khí hậu tới vùng đồng bằng hạ lưu sông Mekong; phương pháp thích ứng biến đổi khí hậu trong xây dựng cơ sở hạ tầng; thích ứng biến đổi khí hậu tại vùng hạ lưu sông Mekong…

Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: ThienNhien.Net)
Đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: ThienNhien.Net)

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức về những mô hình sáng tạo, phương pháp tiếp cận tốt nhất và bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan đến thích ứng biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng. Các tham luận khoa học về biến đổi khí hậu, các báo cáo tại hội thảo đã được đánh giá cao. Từ đó các chuyên gia cho rằng, những nghiên cứu, những mô hình ứng phó biến đổi khí hậu có hiệu quả, cần được nhân rộng trong thời gian tới.

Hội thảo này là hoạt động đầu tiên khởi động Dự án khu vực Đông Nam Á về “Tập huấn và triển khai hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu cấp khu vực” (SEA: REACTi).

Dự án này được triển khai thực hiện tại thành phố Cần Thơ và tỉnh Xieng Khouang, với mục tiêu tạo điều kiện trao đổi thông tin và hỗ trợ 2 địa phương về các kỹ thuật thích ứng biến đổi khí hậu hiệu quả trong phạm vi quản lý nông nghiệp và tài nguyên thiên nhiên.

Ngoài ra, dự án còn trang bị cho người dân ở nông thôn các công cụ để lập kế hoạch cho tương lai khi đối mặt với các tác động gia tăng của biến đổi khí hậu; xây dựng cơ chế và khuôn khổ hợp tác khu vực ở cấp huyện, cấp tỉnh để áp dụng vào bối cảnh cụ thể của địa phương…