Công nghệ đưa CO2 trong không khí đi vào lòng đất bước đầu thành công

Một start up của Thụy Sĩ đã thành công trong việc đưa CO2 trong khí khuyển vào dưới lòng đất, hứa hẹn tạo bước ngoặt cho vấn đề biến đổi khí hậu.

Ảnh: Climeworks

Climeworks – tên của start up này cho biết họ đã thành công ở cả 2 công đoạn: hút CO2 khỏi không khí, sau đó đưa lượng CO2 đó xuống lòng đất để loại khí ô nhiễm này sẽ bị hóa thạch và không còn gây tác hại lên môi trường sống của con người.

Là một trong nhiều công ty khởi nghiệp tham gia cuộc đua loại bỏ CO2 khỏi khí quyển, Climeworks sử dụng một quy trình được gọi là thu giữ carbon trực tiếp từ không khí. Theo đó, start up này chế tạo những cỗ máy giống như máy hút bụi để hút không khí vào rồi lọc để thu giữ carbon, sau đó đem khí đi chôn dưới lòng đất. Qua quy trình này, công ty sẽ có được nguồn thu từ việc giúp cho các doanh nghiệp đang hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.

Một góc nhà máy. Ảnh: Climeworks

Theo CNBC, các công ty công nghệ Microsoft, Stripe và Shopify đã đồng ý trả trước cho Climeworks để mua tín chỉ carbon chất lượng của Climeworks. Việc làm này nhằm bù đắp cho lượng khí thải carbon trong tương lai của họ, như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm khởi động ngành công nghiệp khử carbon non trẻ. Chi phí loại bỏ và chôn CO2 dưới lòng đất cho các doanh nghiệp này chưa được công bố. Các chuyên gia chỉ có thể ước tính chi phí chung để loại bỏ carbon hiệu quả từ không khí vào khoảng vài trăm USD mỗi tấn.

Cho đến nay, Climeworks đã huy động được gần 800 triệu đô la Mỹ để mở rộng quy mô. Nhà máy loại bỏ carbon lớn nhất của Climeworks được đặt tại Iceland hiện có khả năng loại bỏ khoảng 4.000 tấn CO2 từ khí quyển mỗi năm, gần tương đương với lượng khí thải hàng năm của khoảng 800 xe hơi.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (EIA), vào năm 2021, tổng lượng phát thải CO2 toàn cầu đạt mức cao kỷ lục 36,3 tỉ tấn. Triển vọng của công nghệ này đã thúc đẩy một số doanh nghiệp dầu mỏ lâu đời phát triển các chiến lược thu giữ carbon trực tiếp từ khí quyển của riêng họ.