Hà Tĩnh: Hơn 30 héc ta rừng đã bị thiêu rụi, đề phòng khả năng bùng phát trở lại

Sau hai ngày nỗ lực dập lửa, cứu rừng, các lực lượng chức năng và người dân địa phương đã khống chế được đám cháy. Khoảng ba mươi héc ta rừng đã bị thiêu rụi trên địa bàn hai huyện Vũ Quang và Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Ngọn lửa bùng phát trở lại, mạnh trong đêm 30/6, đến sáng ngày hôm sau vụ cháy rừng xảy ra tại địa bàn các xã giáp ranh của hai huyện Vũ Quang và Hương Sơn đã được dập tắt. Hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục bám sát khu vực xẩy ra đám cháy, canh trực nghiêm ngặt đề phòng ngọn lửa xuất hiện trở lại.

Ngọn lửa bùng phát mạnh trong đêm ngày 30/6

Để khống chế được đám cháy, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Hà Tĩnh đã điều động 200 trăm cán bộ, chiến sỹ thuộc Trung đoàn 841, Đại đội Trinh sát 20, Ban CHQS huyện Hương Sơn; đồng thời chỉ đạo điều động hơn 300 dân quân tại chỗ của 5 xã lân cận phối hợp với các lực lượng biên phòng, công an, kiểm lâm tiếp tục phát quang và mở rộng đường băng cản lửa, cắt ngọn lửa lây lan. Đến sáng nay vụ cháy rừng này mới được khống chế.

Như Báo Điện tử TN&MT đã đưa tin, vào khoảng 16 giờ chiều 29/6, đám cháy khởi phát từ địa phận xã Ân Phú, huyện Vũ Quang sau đó lan sang khu vực thôn 4, xã Sơn Long và khu vực giáp ranh xã Sơn Trà của huyện Hương Sơn. Hà Tĩnh đã lập tức huy động nhiều lực lượng cùng phương tiện đến hiện trường để tham gia dập lửa, nhưng nắng nóng kèm theo gió lào thổi mạnh khiến lửa lây lan sang cánh rừng ở các xã bên cạnh.

Nỗ lực khống chế đám cháy của lực lượng chức năng

Sáng 30/6, ngọn lửa cơ bản được khống chế nhưng đến trưa cùng ngày đám cháy lại tiếp tục bùng phát trở lại ở nhiều điểm, gây khó khăn trong việc cứu chữa, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ cháy đến các hộ dân ở dưới chân núi, tâm điểm là núi Mồng Gà thuộc địa phận xã Sơn Long, huyện Hương Sơn.

Bằng sự nỗ lực “xuyên ngày, trắng đêm” dập lửa, cứu rừng của các lực lượng quân đội, công an, biên phòng, kiểm lâm và cấp ủy, chính quyền địa phương cùng người dân, đến khoảng 1h sáng ngày 1/7, các đám cháy tại huyện Hương Sơn đã cơ bản được khống chế.

Liên quan đến vụ cháy rừng ở huyện Hương Sơn, Chiều 30/6, đoàn công tác do Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn dẫn đầu đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác PCCCR tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh); Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng cùng lãnh đạo sở ngành, địa phương liên quan cũng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn lưu ý, các lực lượng tiếp tục làm đường băng cản lửa, ngăn lửa rừng lan ra diện rộng. Điều quan trọng nhất là tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng chữa cháy nhà dân và triển khai phương án di dời các hộ gần bìa rừng; đảm bảo an toàn cao nhất cho tính mạng và tài sản của người dân cũng như lực lượng tham gia chữa cháy.

Ngọn lửa xuất hiện ở ngọn đồi trọc, cháy thực bì nên chưa gây thiệt hại lớn về rừng

Theo báo cáo của địa phương, sau gần hai ngày xẩy ra đã có khoảng 30 ha rừng bị cháy, trong đó phần lớn là cây thực bì. Hiện có 13 hộ dân nằm sát bìa rừng có nguy cơ bị lửa cháy lan và đã được địa phương bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng di dời tài sản, phun nước tạo độ ẩm, đảm bảo an toàn.