Bắt kẻ cầm đầu vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn ở Đắk Lắk

Công an huyện Krông Bông (Đắk Lắk) vừa phát hiện thêm một vụ phá rừng trái phép quy mô lớn trên địa bàn xã Hòa Lễ và bắt được đối tượng chủ mưu trong vụ này.

3 đối tượng khai thác gỗ trái phép bị Công an huyện Krông Bông bắt giữ cùng tang vật. Ảnh: Báo Nhân dân

Trong khi vụ khai thác trái phép gỗ pơmu hàng trăm năm tuổi tại tiểu khu 1219, thuộc lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Krông Bông đang được các ngành chức năng tích cực vào cuộc điều tra, xử lý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì nay cũng trên địa bàn huyện lại xảy ra vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn.

Đêm 12/6, sau một thời gian theo dõi, Công an huyện Krông Bông bất ngờ ập vào tiểu khu 1174, thuộc xã Hòa Lễ vây bắt nhóm đối tượng đang dùng cưa máy đốn hạ cây rừng.

Các đối tượng bị bắt gồm Trần Minh Phúc (31 tuổi, trú xã Hoà Lễ, huyện Krông Bông), Y Tứ Niê (19 tuổi) và Y Phan Niê (18 tuổi, cùng trú tại xã Cư Drăm, huyện Krông Bông). Một số đối tượng khác đã nhanh chân tẩu thoát vào rừng.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện hàng trăm cây rừng bị triệt hạ nằm la liệt, trong đó nhiều cây đã xẻ thành hộp. Nhiều cây mới bị cưa hạ vẫn còn mủ tươi. Qua kiểm đếm sơ bộ, công an đã thu giữ 142 hộp gỗ xẻ vuông với tổng khối lượng khoảng 75 m3. Các chủng loại gỗ bước đầu được xác định thuộc nhóm IV đến nhóm VII, chủ yếu là dổi, bạch tùng, xương cá…

Bước đầu 3 đối tượng khai nhận, tham gia nhóm phá rừng có khoảng 10 người, tuổi từ 18 đến gần 50 tuổi, trú tại một số xã của huyện Krông Bông. Nhóm phá rừng này do Lê Ngọc Phúc (47 tuổi, trú ở buôn Ngô A, xã Hoà Phong, huyện Krông Bông) cầm đầu.

Từ lời khai của các đối tượng, Công an huyện Krông Bông đã bắt giữ Phúc và đang mở rộng điều tra, truy bắt những người bỏ trốn để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian gần đây, tại huyện Krông Bông, Ea Kar và MĐrắk (Đắk Lắk) liên tiếp xảy ra các vụ phá rừng quy mô lớn nhằm khai thác gỗ rừng trái phép cũng như lấn chiếm đất rừng canh tác. Gần 140 ha rừng tự nhiên ở khu vực giáp ranh giữa các huyện Ea Kar, MĐrắk và Krông Bông đã bị xóa xổ, nhiều cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm trong Vườn quốc gia Chư Yang Sin thuộc địa bàn huyện Krông Bông cũng bị đốn hạ.

Nguồn: