Hải Phòng yêu cầu ngư dân rút khỏi bãi ngao chồng lấn mỏ cát

Liên quan tới xung đột giữa bãi ngao với mỏ cát tại bãi bồi Gồ Nam (quận Hải An, TP Hải Phòng) mà Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, mới đây UBND TP Hải Phòng đã tổ chức cuộc họp giải quyết vụ việc.

Theo báo cáo của UBND quận Hải An, sau khi được cấp phép, cho thuê đất, năm 2017, Công ty Tân Vũ đã vi phạm khi ký hợp đồng cho một hộ dân nuôi ngao thuê mặt nước tại khu vực được cấp phép khai thác khoáng sản. Theo yêu cầu của cơ quan chức năng, năm 2018, Công ty Tân Vũ đã chấm dứt hợp đồng cho thuê này. Tuy nhiên, từ đó tới nay giữa hai phía nảy sinh tranh chấp.

Tháng 4-2021, quận Hải An đã chủ trì cuộc họp giải quyết, yêu cầu công ty này phải tăng cường lực lượng bảo vệ vị trí được cấp phép, sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân. Sau đó phường Tràng Cát cũng làm việc với các hộ nuôi ngao, người dân phản ánh đã nhiều lần đề nghị hỗ trợ nhưng không được Công ty Tân Vũ giải quyết.

Mới đây, ngày 7-9, quận Hải An cùng cơ quan chức năng làm việc với Công ty Tân Vũ và các hộ dân nuôi ngao. Tại đây, phường đã yêu cầu hai bên phải giữ an ninh trật tự, không được tự ý khai thác hải sản, khoáng sản tại khu vực có sự chồng lấn, chưa có biển báo mốc giới trong khi chờ cơ quan chức năng giải quyết.

Tàu Công ty Tân Vũ và tàu cá ngư dân đã nhiều lần va chạm trên biển. Ảnh cắt từ clip do người dân cung cấp

Quận Hải An đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo Sở TN&MT kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính (nếu có) đối với Công ty Tân Vũ trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Đồng thời, yêu cầu công ty này phải thả phao tiêu mốc giới, thực hiện đúng, đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản. Chỉ đạo Cục Thuế đôn đốc truy thu nghĩa vụ tài chính trong hoạt động khai thác khoáng sản còn nợ đọng của công ty này.

Sau khi nghe báo cáo của các bên liên quan, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, kết luận cho rằng các hộ dân nuôi trồng thủy sản trên khu vực biển thuộc quận Hải An chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm pháp luật. Ông Tùng yêu cầu các hộ dân khẩn trương thu hoạch thủy sản, trả lại mặt bằng cho Nhà nước, các tổ chức được UBND TP cấp quyền khai thác khoáng sản, được thuê đất, giao khu vực biển theo quy định.

Ông Tùng giao UBND quận Hải An kiểm tra, lập hồ sơ, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các hộ nuôi trồng thủy sản không phép tại khu vực này, hoàn thành trong tháng 9-2021. Đồng thời, yêu cầu các hộ nuôi trồng thủy sản phải di dời toàn bộ tài sản, vật nuôi ra khỏi khu vực biển đã giao cho Công ty Tân Vũ trước ngày 30-11. Quá thời hạn, các hộ không thực hiện, UBND quận Hải An phải tổ chức cưỡng chế.

Về phía Công ty Tân Vũ, ông Tùng giao Sở TN&MT kiểm tra hoạt động khai thác của công ty này, trường hợp có vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định. Ông Tùng giao Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm, không để phát sinh tình huống phức tạp. Đồng thời, giao Công an TP xử lý những người có hành vi gây rối, kích động làm mất an ninh trật tự khu vực…