Bò tót Cát Tiên bị sát hại gần khu dân cư

ThienNhien.Net – Không lâu sau tin vui Vườn quốc gia Cát Tiên ghi được hình ảnh về đàn bò tót thứ hai trong vòng một năm rưỡi qua thì ngày 5/10 lại xảy ra vụ bắt chết và xẻ thịt bò tót ngay tại vùng đệm của Vườn thuộc thôn Phước Sơn, xã Phước Cát , huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.

Cá thể Bò tót ở VQG Cát Tiên (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Theo ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên, ngay khi nhận được tin báo của người dân về việc một con bò tót bị sát hại, Hạt kiểm lâm Cát Tiên cùng Vườn quốc gia Cát Tiên đã tiến hành phong tỏa hiện trường, tuy nhiên, khi đến thôn Phước Sơn, lực lượng chức năng chỉ thu được… một bộ lòng bò.

Sau quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã triệu tập hai đối tượng Ngọc và Phóng (cùng ngụ tại xóm Cầu Treo, Phước Cát 2) và thu giữ thêm một đầu bò tót, toàn bộ thịt và các bộ phận khác đều đã bị tẩu tán.

Được biết, cá thể bò tót bị bắn chết khi đang đi kiếm ăn gần khu vực canh tác và khu vực dân cư.

Theo một số người dân xã Phước Cát 2, cá thể bò tót bị giết có trọng lượng khoảng 3,6 tạ và thịt được bán với giá 100.000 đồng/kg. Riêng đầu và mật bò tót được bán với giá 3 triệu đồng tại xã Phước Cát 1.

Cuối năm 2008, Kiểm lâm Vườn quốc gia Bi Doup – Núi Bà (Lâm Đồng) cũng phát hiện và bắt giữ 01 vụ vận chuyển thú rừng bị giết, xẻ thịt tại khu vực huyện Lạc Dương, Lâm Đồng. Thú bị giết là bò tót (tên khoa học là Bos gaurus). Cán bộ Vườn cho rằng, cá thể bò tót bị hạ sát có trọng lượng khoảng 1 tấn.