Lễ hội thịt chó lớn nhất Trung Quốc sẵn sàng trở lại bất chấp sức ép

Những người thích ăn thịt chó đang trở lại với lực lượng đầy đủ cho mùa lễ hội thịt chó lớn ở thành phố Ngọc Lâm, phía nam Trung Quốc cho dù sức ép gia tăng khắp đất nước về việc ngừng buôn bán thịt chó sau đại dịch COVID-19.

“Quy mô buôn bán thịt chó ở Ngọc Lâm khá giống so với các năm trước” – nhà bảo vệ động vật Yu Dezhi chia sẻ với Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP). Ông Yu Dezhi đã đi khảo sát khắp thành phố Ngọc Lâm, thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, trong tháng 5 vừa qua.

Lễ hội thịt chó Ngọc Lâm, Quảng Tây, Trung Quốc diễn ra vào tháng 6 hàng năm. Ảnh: shanghaiist.

Chính phủ Trung Quốc đã lệnh cấm buôn bán động vật hoang dã để hạn chế lây truyền dịch bệnh từ động vật sang người sau khi virus SARS-CoV-2 bị nghi là có nguồn gốc từ dơi và sau đó truyền sang người qua một động vật trung gian hiện vẫn chưa được tìm ra. Các thành phố phía nam Trung Quốc gồm Thâm Quyến và Chu Hải đã tiến thêm một bước xa hơn khi cấm ăn thịt chó và mèo.

Hồi tháng 5, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc đã cấm nuôi chó để lấy thịt, trong đó nhấn mạnh chó là “thú cưng, không phải gia súc”. Tuy nhiên, không có lệnh cấm trên toàn quốc đối với việc tiêu thụ thịt chó và trên thực tế, việc tiêu thụ thịt chó vẫn diễn ra ở một số nơi.

Thịt chó được bán ở các chợ đa số là từ do bắt trộm hoặc chó đi lạc hoặc đôi khi là bị hạ độc, theo các nhà hoạt động bảo vệ động vật. Họ hối thúc Trung Quốc hành động để chấm dứt thói quen tiêu thụ thịt chó.

Tại Trung Quốc, Ngọc Lâm trở thành tâm điểm chú ý sau khi một số nhà hàng phát động lễ hội thịt chó Ngọc Lâm năm 2009. Lễ hội thịt chó tai tiếng Ngọc Lâm – nơi hàng nghìn con chó bị giết thịt sẽ khai màn trong tiết Hạ chí (ngày 21.6) hàng năm.

Nhiều nhà hoạt động đã đến Ngọc Lâm để mua những con chó được buôn bán ở đây để cứu chúng khỏi bị đưa vào lò mổ và trực tiếp đối đầu với những nhà cung cấp.

Chính quyền Ngọc Lâm chưa bao giờ thừa nhận việc tổ chức một lễ hội thịt chó mà cho biết, chỉ có một số nhà hàng và một bộ phận dân cư tham gia.

Ông Yu Dezhi – Giám đốc của hiệp hội phúc lợi động vật thủ đô có trụ sở ở Bắc Kinh cũng rất lạc quan trong chia sẻ với SCMP về lễ hội thịt chó Ngọc Lâm trong đó nói rằng, sự thay đổi thói quen ăn thịt chó đang diễn ra theo chiều hướng tốt hơn.

“Từ nghiên cứu của chúng tôi, điều hiển nhiên là ở các thế hệ tiếp theo của chúng ta hoặc các thế hệ sau nữa, gần như không ai sẽ ăn thịt chó, nhờ vậy ngành này chắc chắn sẽ biến mất” – ông nói.