Báo động nạn buôn bán da bò sát

ThienNhien.Net – Hiện nay, việc buôn bán da các loài bò sát trên thị trường quốc tế đang gia tăng, khiến cho mật độ các loài này trên thế giới giảm mạnh, buộc chúng phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm. Ông Adrian Reuter – đại diện của TRAFFIC (Mạng lưới theo dõi, giám sát buôn bán động, thực vật hoang dã toàn cầu) ở Mexico, cảnh báo: “Trước lợi nhuận cao từ hoạt động thương mại da cá sấu đã có những ảnh hưởng xấu tới việc bảo tồn nòi giống, do đó cần giám sát chặt chẽ hoạt động buôn bán các loài bò sát đang diễn ra phức tạp hiện nay”.


Vào năm 1950, Cá sấu Morelet hầu như đã biến mất tại các vùng hoang dã tại Mexico vì việc buôn bán quá mức da của chúng. Tuy nhiên lệnh cấm năm 1970 đã cứu những con cá sấu này thoát khỏi tình trạng tuyệt chủng, số lượng cá sấu Morelet đã nhanh chóng được phục hồi lại.

Tới năm 2004, việc buôn bán da bò sát tiếp tục gia tăng, bằng chứng là việc đăng ký thương mại của da các loài bò sát liên quan tới 629 000 con trăn Reticulated Pythons, 400 000 con thằn lằn Tegu Lizards và 1 540 000 con cá sấu châu Mỹ.

Nhu cầu về thời trang đồ da cũng đã là một nguyên nhân chính làm gia tăng buôn bán da bò sát. Theo Reuter, các ngành thời trang đứng đầu Pháp và Italy hay nhiều nơi khác đều rất phổ biến các loại mốt làm từ da của mỗi loài riêng biệt. Chính điều này sẽ làm mật độ các động vật hoang dã trong tự nhiên bị ảnh hưởng một các nhanh chóng.

Có thể thấy, trong một vài năm gần đây, số lượng của các loại da bò sát trên thị trường quốc tế đang giảm đi, tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là do yêu cầu trên thị trường giảm hay do số lượng cái loài đang giảm đi, lại chưa được biết rõ.

Sự biến mất của một số giống loài trong thiên nhiên đã ảnh hưởng trực tiếp tới sự cân bằng sinh thái, thiên nhiên môi trường. Đây cũng là điều mà các trung tâm bảo tồn thiên nhiên trên thế giới lo ngại và luôn tìm cố gắng tìm ra các giải pháp cải thiện vấn đề này.

Để bảo vệ động vật hoang dã trước tình trạng buôn bán trên toàn thế giới, tại Mexico các Thanh tra tại các cảng biển, sân bay đã được huấn luyện nhận biết da bò sát và các sản phẩm làm từ chúng.

Các thanh tra ở đây đã được hướng dẫn bởi chuyên gia về bò sát Ernie Cooper thuộc văn phòng TRAFFIC phía Bắc Mỹ của Canada và cung cấp cho họ những kiến thức cần thiết, kĩ năng và dụng cụ để điều tra dấu vết những kẻ buôn bán trái phép động vật hoang dã.

Đây là một việc làm rất thiết thực của các trung tâm bảo tồn thiên nhiên quốc tế nhằm mục đích bảo vệ số lượng loài bò sát đang có nguy cơ tuyệt chủng.