UNODC hỗ trợ Việt Nam đối phó với nạn buôn bán động thực vật hoang dã

ThienNhien.Net – Ngày 25-9, tại Hà Nội, Cơ quan phòng chống Ma túy và Tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã tổ chức Hội thảo đưa ra các điểm chính trong bản báo cáo dự thảo về tình hình tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã và lâm sản trái phép tại Việt Nam.

Các đại biểu tham dự cuộc Hội thảo của UNODC tại Hà Nội (Ảnh: Đình Hùng - Lê Ngọc)
Các đại biểu tham dự cuộc Hội thảo của UNODC tại Hà Nội (Ảnh: Đình Hùng – Lê Ngọc)

Bản báo cáo là kết quả phân tích sử dụng bộ công cụ phân tích tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã và lâm sản trái phép. Công cụ này được phát triển dựa trên tham vấn với các đối tác của Liên minh phòng chống tội phạm về các loài động thực vật hoang dã toàn cầu (ICCWC), bao gồm Ban thư ký CITES, INTERPOL, Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Hải quan Thế giới.

Tại hội thảo, ông Jorge Rios, Quản lý Chương trình Toàn cầu phòng chống Tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã và lâm sản cho rằng: “Việt Nam bắt đầu xem xét việc bắt giữ và xử phạt hành chính là thước đo thành công trong công tác phòng chống tội phạm buôn bán động thực vật hoang dã và lâm sản bất hợp pháp. Các vụ việc bắt giữ được coi là tín hiệu tốt, nhưng chúng ta vẫn chưa phát hiện và bắt giữ được đối tượng hưởng lợi nhất trong các loại hình liên quan đến loại tội phạm này, ví dụ như kẻ chủ mưu và kẻ tài trợ cho các hoạt động này”.

Bản báo cáo sẽ tiếp tục được xem xét và hoàn thiện, để trở thành tài liệu cơ sở quan trọng để thiết kế chương trình chi tiết về xây dựng năng lực quốc gia và hỗ trợ kỹ thuật ở Việt Nam.

Hội thảo là một trong những hoạt động nằm trong chương trình Toàn cầu của UNODC về phòng chống tệ nạn buôn bán động thực vật hoang dã và lâm sản.