Khai thác đất lậu, chính quyền ở đâu?

Các đối tượng huy động một lượng lớn phương tiện xe ben, xe múc khai thác đất ở 2 điểm trái phép ngay trong trang trại khá ngang nhiên.

Ngày 10-6, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết đang tiến hành làm rõ hành vi khai thác trái phép đất san lấp xảy ra ở khu vực đồi Khe Cóc, xã Thủy Phù, thị xã Hương Thủy.

Lượng xe ben khá lớn tập trung chờ chở đất ở một điểm khai thác trái phép.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ ngày 8-6, lực lượng này đã bất ngờ ập vào khu vực trên và bắt quả tang hành vi đang khai thác đất trái phép. Khu vực này, theo UBND xã Thủy Phù là đất của ông Nguyễn Dành (ngụ xã Thủy Phù), đã được UBND thị xã Hương Thủy cho thuê đất làm trang trại với diện tích hơn 19 ha.

Theo tài liệu của chúng tôi có được, tại trang trại ông Dành tổ chức 2 điểm khai thác đất lậu. Trong đó điểm thứ nhất nằm ngay vị trí ông này đã cho đơn vị thi công cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua thị xã Hương Thủy thuê đất làm bãi thải. Còn vị trí thứ 2 đi vào sâu hơn, cách đó chừng 100 m.

Xe này rời đi, xe kia tới để chở đất.

Tại điểm thứ nhất, ngày 8-6, trước khi lực lượng cảnh sát tới thì chúng tôi đã có mặt và ghi lại toàn bộ hoạt động khai thác đất trái phép tại đây.

Theo đó, việc khai thác bắt đầu vào khoảng 17 giờ, thời điểm này có hàng chục xe tải tự đỗ (xe ben) loại tải trọng 5-20 chờ chực chở đất. Tiếng động cơ gầm rú, bụi bốc lên như cột khói giữa khu rừng keo tràm. Không có bất kỳ xe nào chở đất từ chỗ khác đến đổ thải.

Thay vào đó, một chiếc xe múc liên tục nhả khói, cần thọc sâu ngoạm từng gàu đất đổ vào thùng từng chiếc xe ben. Cứ xe này được đổ đầy rời đi thì xe khác lại tiến tới “ăn” đất. Những chiếc xe mang BKS 75C-079.., 75C-017.., 75C-067.. chở đất cao quá kích thước thành thùng hàng, phủ bạt rồi rời đi và sau tầm vài chục phút trở lại để tiếp tục chở đất.

Những chiếc xe hạng nặng, chở quá thùng luôn chực chờ.

Tại hiện trường khu vực này là một hố sâu hoắm chừng 5 m, rộng hơn 400 m2, đất đã được chở đi.

Cách khu vực khai khác này khoảng vài trăm mét, một điểm mỏ trái phép khác cũng bắt đầu hoạt động rầm rộ sau 19 giờ. Tại điểm này chỉ tập trung các xe ben hạng nhỏ, dưới 5 m3, có một người cầm đèn pin điều hành xe múc ngoạm đất. Theo ghi nhận, khu vực điểm mỏ này có thể đã được khai thác từ lâu, một quả đồi đã được nạo đất xuống sâu hàng mét, rộng hàng ngàn mét vuông.

Thời điểm cảnh sát ập vào vẫn còn một số xe đợi đến phiên vào lấy đất.

Ông Lê Hữu Trí, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù nói rằng vào sáng 9-6, sau khi nghe thông tin thì ông đã vào kiểm tra, lập biên bản hành vi khai thác đất trộm của ông Dành. “Khối lượng chừng vài chục khối. Hố sâu ngoạm đất đã được đổ đất thải lấp gần đầy” – ông Trí nói.

Khu vực ông Dành cho thuê đất làm bải thải có diện tích 7,5 ha, đơn vị thuê đã đổ thải.

Phương án đào sâu trộm đất, sau đó hố này sẽ được lấp lại bởi đất, đá thải từ công trường cao tốc Cam Lộ – La Sơn chở về.

Theo thông tin ban đầu chúng tôi có được, việc khai thác đất trái phép ở trang trại ông Dành đã diễn ra một thời gian. Hành vi này nhằm lợi dụng việc làm bãi thải, xe cộ vào ra nhiều. Việc khai thác diễn ra vào chiều tối và kéo dài xuyên đêm theo phương án đào sâu xuống tạo thành hố lớn. Vào buổi ngày, đơn vị thi công công trường cao tốc Cam Lộ – La Sơn sẽ chở đất, đá thải về đổ xuống hố san lấp lại, phi tang dấu vết.

Riêng vị trí khai thác lậu thứ 2 cũng núp bóng trang trại và che mắt người dân với danh nghĩa xe vào ra là chở đất về đổ thải.

Thời điểm cảnh sát ập vào kiểm tra có một người tên gọi là Gạo. Ước tính khối lượng đất đã bị khai thác trái phép chở đi đổ nhiều nơi rất lớn. Trong đó ở điểm khu đất trống của công ty T.N. nằm tại Cụm Công nghiệp phường Thủy Phương (Hương Thủy) ước tính của chúng tôi đã hơn 1.000 m3.

Trang trại hoạt động sai phương án

Theo Phòng Kinh tế thị xã Hương Thủy, trang trại ông Dành là mô hình tổng hợp RVAC, trong đó có 9 ha cây ăn quả, 3 ha hồ cá nhưng hoạt động không đúng phương án đã duyệt. Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, cho biết từ năm 2019 đến nay đã phát hiện, xử lý 9 vụ khai thác đất trái phép. Tại địa bàn thị xã Hương Thủy, tình trạng này khá nóng, đặc biệt là lợi dụng mô hình trang trại để khai thác đất đưa ra ngoài bán làm vật liệu san lấp. Mới đây, vào ngày 29-5, từ thông tin của phóng viên cung cấp, chính quyền thị xã Hương Thủy đã lập biên bản đối với một người dân tổ chức khai thác đất trái phép ở một trang trại gia đình tại khu vực Năm Lăng, phường Thủy Phương với diện tích 800 m2.