Vụ phá rừng Hòn Hèo: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm

ThienNhien.Net – Đó là quan điểm của Đại tá Vũ Thanh Sơn – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa trong buổi làm việc với phóng viên báo Đại Đoàn Kết về việc trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan đến rừng Hòn Hèo bị tàn phá.

Rừng Hòn Hèo sẽ có phương án bảo vệ chặt chẽ hơn.
Rừng Hòn Hèo sẽ có phương án bảo vệ chặt chẽ hơn.

Cơ quan chức năng vào cuộc

Sau khi báo Đại Đoàn kết số ra ngày 20/6/2015, đăng bài “Rừng Hòn Hèo kêu cứu” phản ánh tình trạng khai thác rừng, vận chuyển gỗ lậu trái phép diễn ra khá phổ biến tại khu vực rừng Hòn Hèo, Tiên Du, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), sáng cùng ngày, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa đã có công văn (số 396/CCKL ngày 20/6) chỉ đạo Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa khẩn trương tổ chức lực lượng, phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị nhận khoán bảo vệ rừng (Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa) kiểm tra và có giải pháp ngăn chặn tình trạng trên.

Thực hiện chỉ đạo này, ngày 21/6, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, đại diện Biên phòng tỉnh, Trạm Kiểm lâm Ninh Phú và UBND xã Ninh Phú đã tiến hành kiểm tra một số vị trí rừng chạy quanh hồ Tiên Du.

Điều lạ là Đoàn kiểm tra không phát hiện có rừng bị phá tại rừng phòng hộ Hòn Hèo như báo chí phản ánh. Bản Báo cáo có dấu hiệu “che đậy”, hay Đoàn kiểm tra này không có đủ “năng lực” tìm ra nơi rừng bị phá khi cho rằng: “Qua kiểm tra, khu vực trên không phát hiện dấu tích của việc chặt cây mới”?

Theo biên bản kiểm tra, Đoàn chỉ ghi nhận tại khu vực giáp ranh lòng hồ Tiên Du (thuộc tiểu khu 85), có phát hiện cá nhân chặt phá cây trái pháp luật với diện tích 14.374m2 (thuộc xã Ninh Phú quản lý). Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa đã lập biên bản vi phạm hành chính vụ phá rừng này và chuyển cơ quan công an điều tra, xử lý.

Tuy nhiên, ngày 24/6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa đã có thư cảm ơn đến báo Đại Đoàn kết. Trong thư nêu rõ: “Khi phát hiện thông tin trên, đặc biệt quý báo đưa tin, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh đã tổ chức truy quét và nhiều đoàn kiểm tra phát hiện hiện tượng chặt phá cây trong lòng hồ như báo Đại Đoàn Kết đã đưa; mở rộng diện tích kiểm tra xung quanh khu vực lòng hồ, Bộ Chỉ huy Biên phòng phát hiện trong khu vực được giao bảo vệ có rải rác hiện tượng chặt phá cây và đốt than trong khu vực mà Đồn Biên phòng 368 bảo vệ”.280616_pharunghonheo2

Làm rõ trách nhiệm các bên liên quan

Ngay khi báo Đại Đoàn Kết nêu tình trạng phá rừng Hòn Hèo, tỉnh Khánh Hòa cũng như Ban Thường trực Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã họp để kiểm tra xử lý các cá nhân tổ chức liên quan.

Cũng theo Đại tá Vũ Thanh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa, thì sau khi kiểm tra và xác minh vụ việc, Thường vụ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng đã họp thống nhất đề nghị Bộ Tư lệnh Biên phòng điều động đồng chí Đồn trưởng Đồn Biên phòng 368 về cơ quan giao cho Ủy ban Kiểm tra và các cơ quan liên quan của Bộ Chỉ huy xác minh làm rõ trách nhiệm.

Trước tiên, sẽ họp xử lý nội bộ và khi có kết quả của các cơ quan điều tra thì sẽ xử lý tùy theo mức độ vi phạm.

Liên quan đến việc nhân viên Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Bắc Khánh Hòa tàn phá hơn 14.000 m2 rừng thì sau khi bị lập biên bản, ông Lê Mai, nhân viên của Công ty giải trình rằng, do bản thân ngộ nhận phần đất trong ranh giới đã được chuyển đổi mục đích nên ông đã chỉ đạo cùng anh em trong Công ty phát dọn ranh giới để cắm mốc, mục đích để thuận tiện cho việc kiểm tra, đo nước trong mùa lũ, không có ý cá nhân, tư lợi.

Trước khi “phát dọn” khu vực lòng hồ Tiên Du, ông Lê Mai có báo cho Đồn Biên phòng 368 nhưng không biết lý do tại sao Đồn trưởng Đồn Biên phòng 368 đã không báo cáo sự việc về Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đến khi Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa phát hiện đình chỉ, lập biên bản thì vụ việc mới vỡ lở. Tuy nhiên, nhiều người dân không khỏi băn khoăn về trách nhiệm của chính quyền xã Ninh Phú, cũng như thị xã Ninh Hòa.